Thủ tướng sẽ quyết định hướng giải quyết cho người dân ở 5 khu phố thuộc 3 phường của Quận 2

(VOH) - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn cũng cho biết kết quả rà soát mà đại diện Thanh tra Chính phủ báo cáo chỉ là dự thảo đang trong quá trình xin ý kiến

Tất cả những ý kiến của đại diện người dân ở 5 khu phố thuộc 3 phường Bình An, Bình Khánh và An Khánh trong buổi đối thoại ngày 27/11 sẽ được Thanh tra Chính phủ ghi nhận đầy đủ và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Theo dự thảo báo cáo kiểm tra, rà soát liên quan đến ranh quy hoạch 5 khu phố thuộc 3 phường được Thanh tra Chính phủ trình bày tại buổi đối thoại thì qua kiểm tra, đối chiếu bản đồ do nguyên Chủ tịch UBND Thành phố Võ Viết Thanh lưu giữ với hai bản đồ mà UBND Thành phố cung cấp cho Thanh tra Chính phủ là trùng khớp nhau về ranh quy hoạch. Từ đó, có thể xác định ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm tại Thông báo 1483 của Thanh tra Chính phủ, trong đó có nội dung 4,3 ha ở khu phố 1, phường Bình An nằm ngoài ranh quy hoạch theo Quyết định 367 của Thủ tướng là đúng quy định và thực tế. 

Ông Đinh Đăng Lập, đại diện Tổ Kiểm tra liên ngành của Thanh tra Chính phủ thông tin thêm: “Về ban hành hệ thống ký hiệu trong bản vẽ quy hoạch đồ án xây dựng. Vì vậy quy định không bắt buộc ký trong bản về quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm là phù hợp tại thời điểm đó”.

Thủ tướng sẽ quyết định hướng giải quyết cho người dân ở 5 khu phố thuộc 3 phường của Quận 2
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại buổi đối thoại với đại diện người dân 5 khu phố thuộc 3 phường Bình An, Bình Khánh và An Khánh (quận 2). Ảnh: SGGP

Sau khi nghe trình bày dự thảo từ Tổ Kiểm tra liên ngành của Thanh tra Chính phủ, các hộ dân đã phát biểu nhiều ý kiến khác nhau và đề nghị cần làm rõ hơn một số nội dung liên quan đến 2 bản đồ được đề cập trong dự thảo. Do còn nhiều ý kiến khác nhau, nên cuộc đối thoại vẫn chưa đi đến thống nhất. Chính vì vậy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho rằng cần phải tiếp tục rà soát kĩ lại các cơ sở pháp lý: “Tổ kiểm tra sẽ rà soát lại cả pháp lý của cơ quan nhà nước đưa ra lẫn người dân đưa ra. Phải có cơ quan xử lý việc này. Chúng tôi sẽ báo cáo Thủ tướng. Sẽ tập hợp ý kiến của cô chú để báo cáo lãnh đạo, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo thì sẽ giải quyết”.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn cũng cho biết kết quả rà soát mà đại diện Thanh tra Chính phủ báo cáo chỉ là dự thảo đang trong quá trình xin ý kiến và còn rà soát lại. Đồng thời qua buổi đối thoại cũng sẽ ghi nhận thêm những ý kiến của đại diện các hộ dân và sẽ có xem xét trình với các cơ quan có thẩm quyền, và Thủ tướng sẽ quyết định hướng giải quyết tiếp theo. “Tôi ghi nhận tất cả ý kiến và báo cáo Thủ tướng và Thủ tướng quyết định. Còn các nội dung khiếu nại khác thì UBND TPHCM sẽ xem xét giải quyết theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng”, ông Huẩn nói.

Buổi đối thoại diễn ra trong không khí dân chủ, Thanh tra Chính phủ, Lãnh đạo UBND TPHCM cùng các bộ ngành đã lắng nghe rất nhiều ý kiến của người dân trên tinh thần cầu thị. Theo đó thì những ý kiến sẽ được xem xét lại kĩ lưỡng một lần nữa trước khi trình Thủ tướng quyết định phương án giải quyết.