Tìm lời giải cho bài toán bãi đậu xe ở TPHCM

(VOH) - Nhu cầu về bãi đậu xe ở TPHCM đang ngày một gia tăng trước áp lực về số lượng phương tiện được mua mới càng ngày càng nhiều. Tuy nhiên, việc quy hoạch các bãi đậu xe chưa theo kịp nhu cầu, cùng với đó là nhiều chủ đầu tư không đủ năng lực triển khai thực hiện dự án là nguyên nhân khiến lời giải của bài toán bãi đậu xe đến nay vẫn chưa có đáp án.

Nghe nội dung bài viết

Các tuyến đường quanh những tòa cao ốc tại trung tâm thành phố thường kẹt xe, do ô tô đến liên hệ công việc không có bãi đậu trong khi những dự án được phép đầu tư vẫn “giậm chân tại chỗ”.

Bãi đậu ô tô có thu phí tại công viên 23/9, quận 1. Ảnh: TNO

Mệt mỏi tìm bãi đậu xe

Ví dụ điển hình là trên tuyến đường Đồng Khởi, đoạn từ đường Nguyễn Du đến Lý Tự Trọng, chỉ trong một quãng ngắn chừng 200 mét đã có 2 cao ốc là Metropolitan và Satra Building. Trong giờ hành chính, xe cộ qua lại trên đoạn này thường xuyên ùn ứ vì lượng ô tô đến liên hệ làm việc ở đây quá đông, trong khi không có bãi đậu xe nên thường đậu ở lề đường khiến phương tiện lưu thông qua đây luôn trở nên rối loạn. Đó cũng là tình trạng chung thường diễn ra trước cao ốc HDBank trên đường Nguyễn Đình Chiểu, Cống Quỳnh, Nguyễn Thị Minh Khai…

Liệt kê ra như vậy để thấy rằng, việc thiếu bãi đậu xe đang là một trong những nguyên nhân khiến giao thông luôn ách tắc. Anh Trần Lâm Chánh, quận 7 cho biết đi vào trung tâm thành phố để tìm bãi đậu xe ô tô rất khó khăn, nhiều lúc rất bất tiện vì không biết tìm đâu ra bãi đậu xe.

 "Rất nhiều tuyến đường bây giờ đã cắm luôn biển báo cấm đỗ, cấm dừng thì anh em tài xế như tôi, những người có xe khác cũng vậy đâu còn chỗ nào để dừng xe. Nhiều lúc phải chạy lòng vòng vừa tốn nhiên liệu, ô nhiễm môi trường và mệt mỏi", anh Chánh nói.         

UBND Thành phố cùng một số sở, ngành vừa có buổi làm việc, trong đó nội dung chính là kiểm tra lại tiến độ triển khai một số dự án, quy hoạch bãi đậu xe ở thành phố. Theo Sở GTVT, đến năm 2020, chỉ tiêu quy hoạch bến bãi đậu xe ô tô là 520 hécta. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết các dự án bãi đậu xe đều chậm tiến độ do chủ đầu tư gặp nhiều khó khăn, vướng mắc bởi quá nhiều thủ tục cũng như tính hiệu quả, lợi ích của các dự án bãi đậu xe mang lại chưa cao.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Trưởng Phòng Kế hoạch Đầu Tư, Sở GTVT, cho hay trong quá trình nhà đầu tư nghiên cứu đề xuất, họ thấy rằng chi phí đầu tư quá lớn mà hình thức hoàn vốn kéo dài, tính khả thi rất thấp. "Chúng tôi đã có đề xuất theo hình thức sẽ điều chỉnh một phần quy hoạch vừa ngầm kết hợp với bãi đậu xe nổi như hiện nay. Sở GTVT đang hướng dẫn các nhà đầu tư làm các thủ tục để hoàn tất bước một của dự án để trình", ông Toàn thông tin thêm.

Trong buổi làm việc này, các sở, ngành đã đề xuất với UBND Thành phố, cần sớm ban hành cơ chế, chính sách ưu đãi, kêu gọi đầu tư, tập trung các sở ngành về một đầu mối và giải quyết chính sách theo cơ chế một cửa để giải quyết các thủ tục nhanh, gọn. Bên cạnh đó, lựa chọn những nhà đầu tư có năng lực để các dự án sớm đưa vào xây dựng và hoạt động.

Cần nhanh chóng xây dựng các bãi đậu xe ngầm

"Việc đầu tư bãi đậu xe ngầm khá tốn kém thành ra chi phí cao mà giá trị thu hồi, hoàn vốn chậm nên không hấp dẫn nhà đầu tư, trong khi thành phố rất cần các bãi đậu xe ngầm. Sở Kế hoạch Đầu tư với Sở GTVT tính toán lại, xem hiệu quả của việc đầu tư ngầm như thế nào để có thể xem xét, đề xuất đưa vào danh mục kích cầu được hay không. Chúng ta rà lại hết, trong vòng 2 tuần thấy trường hợp nào có đủ năng lực và quyết tâm làm sẽ báo cáo lại cho UBND Thành phố để tiếp tục làm, trường hợp nào giống như ở công viên Lê Văn Tám, hay những trường hợp tương tự không đủ năng lực thì nên xem lại", Phó Chủ tịch UBND Thành phố Lê Văn Khoa, nhấn mạnh.

Trong khi bãi đậu xe đang còn thiếu, thì giải pháp trước mắt mà thành phố chỉ đạo là các cơ quan, ban ngành rà soát tận dụng tối đa các bãi đỗ xe ngầm ở các trung tâm thương mại, cao ốc; nghiên cứu các tuyến đường, khu vực cho phép đậu xe để tích hợp vào smartphone để chủ phương tiện có nhu cầu dừng đỗ, dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn tuyến đường di chuyển, tránh ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp tạm thời, còn lâu dài, đối với một địa phương đang có tốc độ phát triển cao như TPHCM, bến bãi và các điểm đỗ xe công cộng chính là giao thông tĩnh - một bộ phận của kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, cần phải quy hoạch bài bản và có tầm nhìn xa hơn trong tương lai, có như vậy mới đáp ứng được trước sức ép ngày càng tăng cao về bãi đậu xe ở thành phố.

Tín hiệu vui là mới đây, thành phố đã chốt 4 dự án bãi đậu xe ngầm với quyết tâm tìm cách nhanh chóng thực thi các dự án này. Đây là nỗ lực của thành phố sau gần 12 năm chưa thực hiện được một loạt dự án bãi đậu xe ngầm. Dự án đầu tiên ở công viên Lê Văn Tám với diện tích hơn 5.000m2 với sức chứa 2.000 xe máy, 1.200 xe ô tô. Dự án thứ hai ở sân khấu Trống Đồng với diện tích 47.000m2 và 7 tầng ngầm. Nằm cách đó không xa là dự án thứ ba ở sân bóng đá Tao Đàn. Dự án này có sức chứa 1.200 xe ô tô và 800 xe máy. Dự án cuối cùng ở sân vận động Hoa Lư, được coi là dự án có sức chứa lớn nhất với 2.500 xe ô tô và 2.800 xe máy.