Tình hình dịch COVID-19 TPHCM: Phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho đội ngũ y tế

(VOH) - Chiều 30/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn.

Chủ trì giao ban tại điểm cầu Thành ủy Thành phố có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy.

Cuộc họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn TPHCM. Ảnh: TTBC TPHCM

Cuộc họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn TPHCM. Ảnh: TTBC TPHCM

Chủ trì giao ban tại điểm cầu UBND Thành phố có đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố; đồng chí Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố.

Tham dự có đại diện lãnh đạo một số Sở, ngành cùng đại diện các quận, huyện tại các điểm cầu địa phương.

Theo báo cáo về diễn biến dịch bệnh tại TP. Hồ Chí Minh, tổng số trường hợp COVID-19 tính đến 14 giờ ngày 30/3 là: 51 ca, trong đó 45 ca đã được Bộ Y tế công bố và 6 ca có xét nghiệm dương tính (có 10 ca đã điều trị khỏi), 39 ca đang tiếp tục điều trị (trong đó đã có 5 ca xét nghiệm âm tính từ 2 lần trở lên). Số trường hợp nghi ngờ trong ngày: có 04 trường hợp, 02 trường hợp âm tính, 02 trường hợp đang đợi kết quả.

Phát biểu tại Hội nghị giao ban, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo các quận, huyện khẩn trương vận dụng các quy định xử phạt đối với người không sử dụng khẩu trang khi ra đường và ở những nơi công cộng, bao gồm cả việc nhắc nhở và xử phạt nghiêm. Đề nghị Sở Y tế phối hợp Bộ Tư lệnh Thành phố hỗ trợ để những người đã cách ly đủ 14 ngày ở các khu cách ly tập trung về địa phương, tùy theo điều kiện của từng trường hợp. Thành phố cần có tính toán phương án đảm bảo các đơn vị sản xuất không trở thành nơi lây nhiễm bệnh.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị Sở Y tế kiểm tra tất cả các bệnh viện trên địa bàn Thành phố phải đảm bảo quy trình không lây nhiễm, không chỉ đối với y bác sĩ, cán bộ mà cả những lao động hợp đồng (lao công, bảo vệ…). Thành phố cần đảm bảo đội ngũ y bác sĩ, đội ngũ an ninh, hậu cần không làm việc quá tải. Đặc biệt, lực lượng nhà báo, phóng viên khi tham gia tác nghiệp phải nâng cao tinh thần bảo vệ sức khỏe, giữ an toàn cho bản thân và cơ quan, tòa soạn.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong đánh giá cao việc triển khai giải pháp phòng chống dịch Covid-19 của các sở-ngành, quận-huyện. Chủ tịch UBND Thành phố cũng chỉ đạo nhiều nhiệm vụ trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Trong đó, Đề nghị các Sở ngành, quận huyện ngừng ngay các cuộc họp không cần thiết, tập trung chống dịch. Bắt đầu từ ngày 1 tháng 4 tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 và dịch vụ bưu điện, các bộ phận tiếp nhận hồ sơ không tiếp nhận nộp hồ sơ trực tiếp. Đề nghị các sở, ngành liên quan bàn giải pháp hạn chế tập trung đông người ở khối ngành sản xuất.

Đề nghị các quận, huyện chưa có ca nhiễm không được lơ là, tập trung cao độ công tác phòng chống dịch; Tăng cường xử lý nghiêm hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng, nhất là tiểu thương ở các chợ truyền thống; Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm gây hoang mang trong dư luận, như các trường hợp đăng tải thông tin không kiểm chứng, xuyên tạc, chống phá.

Liên quan đến Công văn 2285 ngày 26/3/2020 của Sở TN-MT, ông Nguyễn Thành Phong cho biết, UBND Thành phố không có chủ trương và không có chỉ đạo việc này. Thành phố sẽ xử lý nghiêm và công khai kết quả xử lý trong thời gian sớm nhất

Ông Phong cũng yêu cầu, các quận, huyện cần thực hiện nghiêm các giải pháp kiểm soát giảm mật độ người dân vào chợ, siêu thị, ngân hàng… và các điểm đông người. Người đứng đầu địa phương sẽ phải chịu trách nhiệm và bị xử lý nghiêm nếu để xảy ra vi phạm này trên địa bàn. Giao Sở Lao động – Thương binh và Xã hội có văn bản gửi 24 quận, huyện đề nghị tổ chức rà soát các đối tượng lang thang cơ nhỡ, không nơi cư trú, đặc biệt là người già để tăng cường giám sát.

Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng TP Hồ Chí Minh - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025.
Tập trung đấu tranh, triệt phá các đường dây ma túy lớn - "Tập trung đấu tranh, triệt phá các đường dây ma túy, các cơ sở sản xuất, các tụ điểm mua bán và tổ chức sử dụng ma túy".