Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào đến thăm thành phố Hồ Chí Minh

(VOH)- Chiều ngày 26/4, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào Bounnhang Vorachith cùng đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Lào đã đến thăm thành phố Hồ Chí Minh. Ông Đinh La Thăng- Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đã chủ trì buổi tiếp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào tại Hội trường Thống Nhất.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, ông Đinh La Thăng nhiệt liệt chào mừng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Bounnhang Volachith cùng đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Lào sang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam:

“Các chuyến thăm của các đoàn cao cấp, các tỉnh thành, Bộ ngành của Lào đến TPHCM đã khẳng định tình cảm tốt đẹp, quan hệ hữu nghị truyền thống giữa TPHCM với các địa phương và các Bộ ngành của Lào. Hiện nay TP cũng đang hết sức tích cực triển khai các dự án với thủ đô Viêng Chăn, tỉnh Champasak cũng như các Bộ ngành, các địa phương khác của Lào.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP xin cam kết sẽ thực hiện tốt những dự án hợp tác với Lào và khẳng định luôn trân trọng tình cảm đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa hai nước nói chung cũng như giữa TPHCM với các địa phương, các bộ ngành của Lào nói riêng”.

Tại buổi tiếp, ông Bounnhang Vorachith cho biết đã chọn Việt Nam là nước đầu tiên trong hoạt động thăm nước ngoài sau khi được bầu làm Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, qua đó thể hiện sự coi trọng quan hệ với Việt Nam - nước có mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, gắn bó trong sáng, thủy chung hiếm có với Lào.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Volachith chân thành cảm ơn Bí thư Thành ủy TPHCM, các đồng chí lãnh đạo và nhân dân thành phố đã dành cho đoàn sự đón tiếp chu đáp, nồng ấm, thắm tình hữu nghị đồng chí anh em; đồng thời bày tỏ mong muốn thành phố sẽ tiếp tục có những chương trình hợp tác phát triển cùng Thủ đô Viêng Chăn, tỉnh Champasak cũng như nhiều tỉnh thành khác của Lào.

Ông Bounnhang Vorachith cũng gửi lời mời Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đến thăm Lào để trao đổi thêm về các cơ hội hợp tác trong thời gian tới. Ông Đinh La Thăng đã vui vẻ nhận lời.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng tại buổi tiếp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào Bounnhang Vorachith 

Nhân chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, hai nước Việt - Lào đã ra Tuyên bố chung.

Theo đó, Hai bên nhất trí thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam- Lào, Lào - Việt Nam trên cơ sở phát huy tinh thần độc lập, tự chủ, hợp tác bình đẳng và cùng có lợi, kết hợp thỏa đáng tính chất đặc biệt của quan hệ Việt Nam- Lào với thông lệ quốc tế, dành ưu tiên, ưu đãi cho nhau, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho nhau cùng phát triển vì sự phồn vinh của mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở Đông Nam Á và trên thế giới.

Hai bên hoan nghênh kết quả Hội nghị cấp cao lần thứ nhất về hợp tác Lan Thương - Mekong; trên cơ sở tiếp tục thực hiện Thỏa thuận giữa hai nước, hai bên tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ với nhau và với các nước, các tổ chức trong việc quản lý, sử dụng bền vững và có hiệu quả nguồn nước sông Mê Công; cùng Campuchia thúc đẩy triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án hợp tác tại khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam.

Hai bên cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn ở Biển Đông; nhất trí thúc đẩy giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế; cùng các bên thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) nhằm giữ gìn hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.