TPHCM ban hành văn bản khẩn phòng chống dịch bệnh Marburg và sốt xuất huyết

(VOH) - Ngày 31/3, Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức ký 2 văn bản khẩn đề nghị tăng cường giám sát phòng chống dịch bệnh Marburg và tích cực chủ động phòng chống dịch sốt xuất huyết.

UBND TP yêu cầu Sở Y tế TP tập trung giám sát chặt chẽ người nhập cảnh, tại cộng đồng và cơ sở y tế nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để điều tra dịch tễ.

Lưu ý với những người nhập cảnh từ các quốc gia có dịch ở khu vực châu Phi thì phải cách ly 21 ngày.

Phối hợp với các ngành liên quan triển khai các biện pháp giám sát, phát hiện và cách ly các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Marburg theo đúng quy định Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm.

TPHCM ban hành văn bản khẩn phòng chống dịch bệnh Marburg và sốt xuất huyết 1
Ảnh minh họa: Internet

Xây dựng kế hoạch đáp ứng các tình huống để sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp dịch bệnh xảy ra trên địa bàn TPHCM, sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực, kinh phí để triển khai các biện pháp tiếp nhận, điều trị và phòng chống dịch.

UBND TPHCM cho biết, trong 2 tháng đầu năm, số ca mắc sốt xuất huyết tại TPHCM tăng gấp 1,47 lần so với cùng kỳ năm 2022 (cả nước tăng 2,3 lần). Với diễn tiến bệnh sốt xuất huyết hằng năm thì số ca mắc, tử vong có khả năng tăng cao trong thời gian tới.

UBND TPHCM yêu cầu Sở Y tế TP chủ động tham mưu các giải pháp kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, khả thi và bền vững. Các cơ sở khám chữa bệnh phải đảm bảo đầy đủ thuốc men, dịch truyền, vật tư, hóa chất cho công tác phòng chống bệnh và điều trị bệnh nhân.

UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức chỉ đạo các trung tâm y tế giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, phát hiện và xử lý các ca bệnh, ổ dịch kịp thời, không để dịch lây lan.