Việc này giúp người dân dễ dàng tiếp cận và làm quen với phương tiện giao thông công cộng hiện đại.
17 tuyến xe buýt sẽ được bố trí với 150 phương tiện, hoạt động trên các hành lang kết nối từ những khu vực lân cận đến nhà ga gần nhất của tuyến Metro.
Các tuyến xe buýt điện dự kiến sẽ đi vào hoạt động trước ngày Metro số 1 chính thức vận hành, nhằm đảm bảo việc chạy thử nghiệm trơn tru và giúp người dân làm quen dần với hình thức di chuyển mới.
Hệ thống giao thông công cộng cũng được tích hợp với các phương tiện khác như xe đạp công cộng, xe điện 4 bánh và buýt đường sông, nhằm tạo ra mạng lưới giao thông linh hoạt, đồng bộ.
Thành phố đã lắp đặt 162 trụ dừng, 61 nhà chờ cùng các bãi giữ xe hai bánh tại các nhà ga quan trọng như Văn Thánh, Thảo Điền, Bình Thái, Rạch Chiếc và Phước Long.
Công ty Phương Trang, đơn vị phụ trách khai thác các tuyến xe buýt điện, cũng đã xây dựng 2 trạm sạc lớn với 23 trụ sạc công suất 180kW và 240kW tại TP Thủ Đức.
Hệ thống xe đạp công cộng được sắp xếp lại với 45 trạm đậu xe quanh các nhà ga ngầm như Bến Thành, Nhà hát Thành phố và Ba Son.
Các trạm này còn bổ sung thêm xe đạp gắn động cơ điện nhằm gia tăng tiện ích cho hành khách.
Việc triển khai tuyến Metro số 1 kết hợp với các tuyến xe buýt, xe điện và buýt đường sông được tích hợp trên ứng dụng Gobus, giúp người dân dễ dàng tra cứu thông tin lộ trình, kết nối và lựa chọn phương tiện phù hợp.
Các tuyến đường huyết mạch như Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Tôn Đức Thắng, Võ Nguyên Giáp dự kiến sẽ giảm đáng kể áp lực giao thông nhờ sự chia sẻ của Metro và hệ thống xe buýt gom.
Sở Giao thông Vận tải cũng đã tối ưu hóa lộ trình xe buýt để tránh trùng lắp với tuyến Metro và nâng cao hiệu quả hoạt động.
Tuyến Metro số 1 không chỉ giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển đô thị bền vững.
Việc người dân chuyển sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng sẽ góp phần giảm thiểu khí thải, tiếng ồn và ô nhiễm môi trường.
Ngoài ra, Metro còn tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong các lĩnh vực bất động sản, thương mại và du lịch xung quanh khu vực các nhà ga.
Hệ thống này cũng định hình mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), giúp nâng cao giá trị sử dụng đất và tạo bộ mặt đô thị hiện đại hơn cho TPHCM.