TPHCM chú trọng công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

(VOH) - Chiều 14/7, Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị (Khóa X) về tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (2007 - 2017).

​Tại hội nghị, bà Thân Thị Thư - Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy nhận định: sau 10 năm triển khai Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị, hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của thành phố ngày càng được đẩy mạnh. Cấp ủy, ủy ban nhân dân các quận, huyện, phường, xã, thị trấn thường xuyên lãnh, chỉ đạo mặt trận, đoàn thể, chi bộ khu phố, phối hợp với Hội khuyến học tổ chức vận động quỹ khuyến học khuyến tài, quỹ bảo trợ xã hội...

Phong trào “Gia đình hiếu học” đã lan toả khắp địa bàn dân cư, số lượng “gia đình hiếu học” hiện đạt 79,6%; chất lượng được nâng cao, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, khuyến khích, hỗ trợ và phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo, đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trên địa bàn dân cư, có tác dụng thiết thực không chỉ trong việc nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, bổ sung nguồn nhân lực mà còn góp phần đẩy lùi được tiêu cực, tội phạm trong địa bàn.

Bà Thân Thị Thư nhấn mạnh: nhìn thẳng vào thực tế, đánh giá đúng kết quả đạt được, chỉ ra được hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm là điều kiện đầu tiên và trước hết giúp cấp ủy, chính quyền, các tập thể, cá nhân quan tâm đến sự nghiệp khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của TP chúng ta.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm để xây dựng xã hội học tập là chú trọng tăng cường thực hiện giáo dục phổ cập. Để tăng cường tính bền vững nhiệm vụ phổ cập giáo dục nhằm nâng cao hiệu quả công tác xây dựng xã hội học tập, ông Phạm Ngọc Thanh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP cho rằng nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhà trường phổ thông là nhiệm vụ then chốt của ngành giáo dục và đào tạo để đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương, phổ cập giáo dục các cấp xây dựng thành phố học tập bền vững.

Trong 10 năm qua, Hội khuyến học thành phố đã thực hiện nhiều chương trình học bổng khuyến tài, vận động được gần 320 tỷ đồng giúp học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi hoàn thành chương trình học tập.

Bà Lê Minh Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học TP cho biết mục tiêu đẩy mạnh phong trào khuyến học,khuyến tài, xây dựng xã hội học tập là đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng, tăng cường liên kết và phối hợp với các lực lượng xã hội, phát huy tiềm năng của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để góp phần xây dựng thành phố học tập.

Ban Thường vụ Thành ủy tặng bằng khen cho các tập thể đạt thành tích qua 10 năm thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (2007 - 2017).

Để thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong thời gian tới, ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư thường trực Thành ủy đề nghị cần quan tâm đến công tác này và cần xác định đây là trách nhiệm của cấp ủy Đảng; Tiếp tục ưu tiên đầu tư cho ngành giáo dục để đáp ứng nhu cầu dạy và học của người dân trên địa bàn thành phố; Khai thác và phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, xã hội, giáo dục sẵn có trong hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nhu cầu học tập và học tập suốt đời ngày càng trở nên cấp bách, khi đời sống vật chất của người dân được cải thiện.

Một xã hội không thể phát triển bền vững nếu không có xã hội học tập và khuyến học, khuyến tài sẽ là những hoạt động tích cực, thiết thực để thúc đẩy xã hội học tập. Chính vì vậy, Ban Thường vụ Thành ủy đề nghị, mỗi cấp ủy đảng, chính quyền, mỗi tổ chức, cán bộ, đoàn viên, hội viên tham gia đầy đủ với tất cả trách nhiệm bằng các chương trình, kế hoạch cụ thể, để làm sao hoạt động khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập của TP đạt kết quả cao nhất.

Dịp này, Ban Thường vụ Thành ủy đã trao tặng bằng khen cho 46 tập thể và 14 cá nhân đạt thành tích qua 10 năm thực hiện chỉ thị 11 của Bộ Chính trị (Khóa X) về tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (2007 - 2017)./.