TPHCM – Cộng đồng chung tay bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy

(VOH) - Tính đến tháng 6 năm 2018 có gần 23.000 người nghiện có hồ sơ quản lý.

Sáng 26/6, Sở Lao động Thương binh và xã hội TPHCM phối hợp cùng UBND Quận 5 tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng Tháng hành động phòng chống ma túy với chủ đề: "Hãy bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy", kêu gọi toàn dân ý thức hơn, quyết liệt hơn, trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tệ nạn ma túy, góp phần bảo vệ sự yên bình của mỗi gia đình, cộng đồng; bảo vệ sức khỏe giống nòi và thế hệ tương lai đất nước.

phòng chống ma túy

Các em học sinh tham dự Lễ ra quân hưởng ứng Tháng hành động phòng chống ma túy với chủ đề: "Hãy bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy"

Tệ nạn ma túy đã và đang là vấn đề gây nhiều tác hại đến đời sống của cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ. Nhiều bạn trẻ do thiếu hiểu biết, chủ quan cho rằng sử dụng ma túy không gây nghiện hoặc có lối sống buông thả đã sa vào nghiện ma túy, phạm tội dẫn đến tự hủy hoại tương lai của chính mình.

Nói về sự hiểu biết cũng như trách nhiệm  về tác hại của ma túy, hầu hết các em học sinh tham dự đều cho rằng sẽ khuyên bạn đừng có chơi mấy thứ đó. Nếu không được nữa thì sẽ báo thầy cô, gia đình để bạn nhận biết vấn đề đó, còn khó quá thì sẽ lên công an trình bày sự việc.

Ma túy là một chất kích thích sẽ dẫn con người đến trạng thái mê muội. Tâm trí bấn loạn. Hủy hoại cuộc sống của chính mình. Làm cho những người xung quanh lo lắng vì người đã sử dụng.

phòng chống ma túy

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và xã hội TPHCM, phất cờ hiệu tại Lễ ra quân hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy.

Trao đổi với phóng viên VOH tại Lễ phát động - ông Văn Kiều, Phó trưởng Phòng Lao động  thương binh và xã hội Quận 5 cho biết: Bảo vệ thế hệ trẻ khỏi tác hại của ma túy, đòi hỏi tầm nhìn xa và cả các giải pháp cấp thiết, từ mỗi gia đình, mỗi bậc phụ huynh. Hiện nay, đa phần người nghiện vẫn trong độ tuổi lao động nhưng việc giúp đỡ, tạo điều kiện cho người cai nghiện thành công tái hòa nhập cộng đồng, giải quyết việc làm vẫn còn hạn chế. Các tụ điểm sử dụng ma túy còn phức tạp.

“Các nhà hàng, quán ba, các tiệm game là nơi chuyên phát sinh các tệ nạn ma túy. Thì công an đã tập trung vào đây. Với những nơi trên, hình thức tuyên truyền bằng cách vận động treo băng rôn để phòng ngừa cũng như để đối tượng vào thấy băng rôn sẽ ngán ngại không vào. Thứ nữa là tuyên truyền trong các trường THPT, THCS và các trường ĐH trên địa bàn quận”, ông Văn Kiều cho biết thêm.

Theo báo cáo của Sở Lao động Thương binh và xã hội TPHCM, trong 6 tháng đầu năm 2018, Công an TP phát hiện 710 vụ buôn bán vận chuyển ma túy, thu giữ 11,744 kg heroin, gần 11.000 kg cần sa, trên 43.500 kg ma túy tổng hợp, khoảng 3.000 viên thuốc lắc các loại. Năm 2017, TP có 22.200 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. 

Tính đến tháng 6 năm 2018 có gần 23.000 người nghiện có hồ sơ quản lý. Trong đó, cai nghiện tại cơ sở là 11.500 người. Tại cộng đồng và gia đình là 1.500 người. Khoảng 7.000 người nghiện ma túy tổng hợp, chiếm 60% có hồ sơ quản lý. Điều này cho thấy người nghiện ma túy tổng hợp ngoài xã hội còn nhiều, chưa thể quản lý và rất khó phát hiện. Bản thân người nghiện và gia đình không hợp tác với cơ quan chức năng để khai báo tình trạng nghiện.

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và xã hội TPHCM cho rằng: Trước tình trạng tệ nạn ma túy ngày càng biến hóa tinh vi, nguy cơ lan rộng, các cơ quan, cấp, ngành, chính quyền địa phương và cả xã hội, cộng đồng cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa, tăng cường tuyên truyền, giám sát, phát hiện và tố giác tội phạm ma túy, chung tay đẩy lùi tệ nạn ma túy để bảo vệ tương lai của chính con em chúng ta.

“Sự tham gia của cộng đồng, của các DN để làm sao thấy được tác hại của ma túy. Đó là thảm họa của một dân tộc, một thế hệ. Vì vậy, để kém giảm số người nghiện ma túy cũng như việc tái nghiện, cần giải quyết việc làm, học nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ vốn và giải quyết về mặt nhà ở cho những đối tượng nghiện ma túy mà không có nơi cư trú trên địa bàn TP”, ông Tấn nêu giải pháp.

Để Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2018 đạt hiệu quả thì bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy là trách nhiệm, là nghĩa vụ, lương tâm của mỗi chúng ta. Đối với những người trẻ, tình cảm gia đình, môi trường xã hội lành mạnh chính là “tấm khiên” bảo vệ họ trước hiểm họa ma túy. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cần đi vào chiều sâu, thực tế và có tính hướng dẫn, cảnh báo giới trẻ trước những hậu quả tai hại của việc sử dụng ma túy.