Theo đề án, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ được bổ sung vào quy hoạch cảng biển TPHCM và định hướng đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2030. Giai đoạn đầu tư dự án được thực hiện vào 2023-2025; cảng được xây dựng trong giai đoạn 2025-2027, khai thác kể từ năm 2028.
Hạ tầng giao thông kết nối Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ được thực hiện theo lộ trình từ nay đến năm 2030.
Việc đầu tư xây dựng cảng phải đảm bảo các yếu tố hiệu quả kinh tế, xã hội, bảo vệ môi trường, đặc biệt bảo vệ giữ gìn hệ sinh thái Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ.
UBND TPHCM cho biết, khi đi vào hoạt động (giai đoạn hoàn thiện), Cảng quốc tế Cần Giờ đóng góp trực tiếp cho ngân sách nhà nước khoảng từ 34.000 đến 40.000 tỷ đồng/năm, ước tính tạo ra việc làm cho 6.000-8.000 lao động.
Bên cạnh xúc tiến việc trình đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, TPHCM cũng đặt nhiều quyết tâm hoàn thiện hồ sơ, trình Chính phủ và Quốc hội đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị theo Kết luận 49 của Bộ Chính trị.
Ở đề án này, TPHCM đề xuất 28 cơ chế, chính sách đặc thù để hoàn thành hệ thống đường sắt đô thị theo quy hoạch đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2060. Trong đó có 11 cơ chế thuộc thẩm quyền của Chính phủ, 17 cơ chế thuộc thẩm quyền của Quốc hội.
Sau khi Thường vụ Thành ủy và HĐND thành phố thông qua tại kỳ họp này, UBND thành phố sẽ tiếp tục trình Chính phủ và Quốc hội.