TPHCM đang thực hiện 6 bước theo hướng rõ ràng, minh bạch đối với các dự án BT, BOT

(VOH) -  Sáng nay 24/10, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP – Sử Ngọc Anh họp báo thông tin về các dự án BT, BOT trên địa bàn TP sau 2 năm triển khai. 

Từ thực tiễn, thành phố đã có chủ trương đổi đất lấy hạ tầng. Theo ông Sử Ngọc Anh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP, để phát triển thành phố, ngoài ngân sách thu từ thuế có giới hạn, thành phố đã tìm kiếm, khai thác nguồn lực từ đất đai, người dân. 

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP – Sử Ngọc Anh họp báo thông tin ngắn gọn về thực hiện các dự án BT, BOT trên địa bàn TPHCM voh.com.vn

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP – Sử Ngọc Anh họp báo thông tin ngắn gọn về thực hiện các dự án BT, BOT trên địa bàn TP sau 2 năm triển khai tại UBND TP sáng 24/10

Theo các ngành thống kê, TP đã thực hiện được 18 dự án với số vốn trên 59.000 tỷ đồng huy động theo 7 hình thức đầu tư như: BOT, BTO, BT, BOO, BTL, BLT, và O&M. Đã có 130 nhà đầu tư đang đề xuất, kiến nghị với số vốn trên 380.000 tỷ đồng tham gia làm hạ tầng, giải quyết môi trường, y tế, giáo dục… chia sẻ áp lực về vốn đầu tư hạ tầng cho thành phố.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP – Sử Ngọc Anh lý giải: “Từ sự năng động của TP, từ quá trình làm, từ nhiệt huyết của bản thân doanh nghiệp, những doanh nghiệp tư nhân của TPHCM muốn chia sẻ với nhà nước. Cách đây 20 năm, chúng ta quy định có hai hình thức BT và BOT, sau đó cách đây 2 năm, Chính phủ đúc kết từ thực tiễn, hình thành nghị định 15 trong đó, đã mở rộng 7 hình thức đầu tư”.

Những gì Nhà nước đã và đang làm, chia sẻ cho tư nhân với các hình thức đầu tư phù hợp. BOT đang là xu hướng đáng khuyến khích. 

họp báo về BOT, BT voh.com.vn

Theo ông Sử Ngọc Anh, TPHCM làm theo luật pháp, sẽ ban hành những quy định cụ thể. Hiện có 6 bước trong quy trình của nghị định 15, thành phố sẽ cụ thể hoá.  Đặc biệt, nêu rõ trách nhiệm của từng bộ phận bao gồm: đề xuất, thẩm định, theo dõi ký hợp đồng. Trên cơ sở đó, thành phố làm rõ quy trình cho các nhà đầu tư quan tâm.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP – Sử Ngọc Anh cho biết thêm: “Nghị định 15 ra đời, trong bối cảnh có một loạt Luật gắn kết như Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở… thì cần có sự đồng bộ. Hôm rồi Bộ Kế hoạch đầu tư có hội thảo, từ đó có cơ sở để làm”.