Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường vừa ký ban hành kế hoạch triển khai thực hiện công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) cho tổ chức, cá nhân tại các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn.
Kế hoạch này nhằm thực hiện đề nghị của Thường trực HĐND thành phố ngày 4/8/2023 về hoạt động giải trình; chỉ đạo xuyên suốt, thống nhất từ thành phố đến cấp huyện; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận.
Kế hoạch của UBND thành phố sẽ gồm ba giai đoạn:
Giai đoạn 1: Thành lập tổ công tác của UBND TPHCM; Hoàn tất công tác rà soát, thu thập số liệu, thu thập hồ sơ pháp lý và công bố kết quả thống kê danh mục các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố.
Đối với nhiệm vụ thành lập tổ công tác sẽ hoàn thành trước ngày 4/10/2024, còn nhiệm vụ rà soát số liệu hoàn thành trước ngày 23/10/2024.
Giai đoạn 2: Thực hiện phân nhóm, phân loại các khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp tháo gỡ phù hợp với từng cấp thẩm quyền.
Sở Tài nguyên và Môi trường là đơn vị chủ trì, phối hợp các thành viên tổ công tác hoàn thành trước ngày 15/11/2024.
Kết quả giai đoạn này tổ công tác phải lên được danh mục các dự án nhà ở thương mại thuộc từng nhóm vướng mắc cụ thể và giải pháp giải quyết, tháo gỡ.
Giai đoạn 3: Thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và giải quyết cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án nhà ở thương mại.
Giai đoạn này sẽ triển khai các giải pháp đã đề ra tại giai đoạn 2 do Sở Tài nguyên và Môi trường là đơn vị chủ trì. Thời gian thực hiện: từ tháng 11/2024 đến ngày 31/12/2024.
Hết giai đoạn này sẽ báo cáo sơ kết thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và giải quyết cấp giấy chứng nhận trong năm 2024 và kế hoạch thực hiện trong năm 2025.