Chờ...

TPHCM hỗ trợ Doanh nghiệp tháo gỡ các vướng mắc về nghề nghiệp

VOH - Ngày 12/10, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức buổi hội nghị đối thoại giữa Doanh nghiệp và Chính quyền TPHCM.

Theo ITPC, TPHCM hiện có khoảng 300.000 lao động nước ngoài, chiếm 5% tổng số lao động của thành phố. Đây là một nguồn nhân lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM.

Việc quản lý và hỗ trợ người lao động nước ngoài gặp không ít khó khăn và thách thức. Các doanh nghiệp cho biết họ gặp rắc rối trong việc làm hồ sơ, xin giấy phép, bảo hiểm, thuế và các quyền lợi cho người lao động nước ngoài.

Ông Trần Phú Lữ - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) chia sẻ đã nhận hơn 30 câu hỏi gửi trước từ 180 doanh nghiệp mong được giải đáp. Các câu hỏi xoay quanh vấn đề bảo hiểm lao động, các hình thức kỷ luật và xử phạt cũng như việc khám sức khỏe định kỳ dành cho các lao động nữ. Những thắc mắc liên quan đến thử việc hay tiền phụ phí cho thực tập sinh cũng rất được quan tâm. 

[tin sinh viên thực tập gửi chị Chiên] TPHCM hỗ trợ Doanh nghiệp tháo gỡ các vướng mắc về nghề nghiệp 1
Toàn cảnh hội nghị đối thoại.

Bà Huỳnh Lê Như Trang - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nhấn mạnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp làm hồ sơ để tuyển dụng người lao động nước ngoài. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội mong muốn cùng cộng đồng doanh nghiệp phối hợp thực hiện các chế độ lương, thưởng cho người lao động trong dịp tết dương lịch và tết Nguyên đán sắp tới.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cũng thông báo các quy định chưa phù hợp khiến người lao động khó khăn trong việc làm hồ sơ đã được thay đổi để tinh gọn, hiệu quả hơn. 

Tại hội nghị, các cơ quan chức năng đã giải đáp các câu hỏi và thắc mắc của doanh nghiệp, cũng như giới thiệu các chính sách mới nhất liên quan đến việc làm và nghề nghiệp.