TPHCM học tập mô hình nhà xã hội cho người thu nhập thấp tại Bình Dương

(VOH) - Ngày 5/2, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đã dẫn đầu đoàn đại biểu TPHCM đến thăm và học tập kinh nghiệm về xây nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp mà tỉnh Bình Dương đã thực hiện.

Bí thư thành ủy Đinh La Thăng cho biết, vấn đề ổn định về nhà ở cho người lao động thu nhập thấp luôn được TP quan tâm, vì đây cũng là một chương trình đột phá và là tiền đề để xây dựng Đô thị Thông minh. Do đó, việc sớm thực hiện chính sách nhà ở cho người lao động sẽ tạo sự an cư và tăng sức thu hút và đóng góp vào nguồn lực phát triển của TP.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng phát biểu tại buổi làm việc

Theo ông Trần Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, phát triển nhà ở xã hội được đưa vào chương trình hành động của tỉnh ủy với mục tiêu phát triển nhà ở theo hướng đô thị hoá, nâng cao chất lượng sống của người dân, trong đó có công nhân và người lao động thu nhập thấp.

Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Bình Dương đã thu hút 85 dự án nhà ở xã hội với tổng diện tích gần 4 triệu m vuông sàn nhà ở. Trong đó có 43 dự án thuộc đề án nhà ở an sinh xã hội Becamex do Tổng công ty đầu tư và phát triển công nghiệp Becamex làm chủ đầu tư với tổng diện tích hơn 3 triệu m vuông, tổng số 70.000 căn hộ, vốn đầu tư 12,1 nghìn tỷ đồng. Tính đến nay có 25 dự án đã hoàn thành với 6590 căn hộ, mỗi căn hộ có diện tích khoảng 25-30 m vuông, giá thành trung bình 4 triệu / m vuông. 

Ông Nguyễn Văn Hùng, Tổng giám đốc Becamex cho biết, hướng mở của các căn nhà này là giải pháp kỹ thuật, tận dụng toàn bộ diện tích để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của hộ gia đình công nhân và có thể liên thông 2 căn liền kề trở thành căn hộ 60m vuông.

Như vậy từ 2011 đến nay, Bình Dương đã xây hơn 700.000 m vuông nhà ở cho người thu nhập thấp và cho học sinh, sinh viên.

Để làm được điều này Bình Dương có chính sách dành quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội từ trước, tiến hành giao đất cho doanh nghiệp thực hiện, định hình những khu nhà, quy hoạch đất rất cụ thể, không quá gần KCN nhưng gắn với hạ tầng xã hội như chợ, trường học...Linh động chuẩn bị cho kế hoạch xây nhà ở xã hội và quy hoạch đất phù hợp, quyền sử dụng đất...

Bên cạnh các dự án nhà xã hội thì Bình Dương cũng có 180.000 căn nhà trọ đạt tiêu chuẩn mà Bộ xây dựng quy định với tổng diện tích sàn hơn 3 triệu m vuông, góp phần đáp ứng nhu cầu về chổ ở cho người lao động ngoài tỉnh.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện nhà ở xã hội cũng gặp phải 1 số khó khăn nhất định, đó là chưa có kinh nghiệm thực tế, phải vừa làm vừa nghiên cứu học tập. Nhu cầu mua nhà ở xã hội là không cao dù giá từ 100-200 triệu đồng. Trở ngại là không vay được vốn hỗ trợ lãi suất nên người thu nhập thấp gặp khó khi mua nhà và thủ tục mua, thuê nhà cũng rất khó khăn.

Theo lãnh đạo Bình Dương, điều kiện để xây nhà xã hội là phải được hỗ trợ vốn vay dài hạn ít nhất 20 năm để doanh nghiệp thuận tiện triển khai xây dựng các khu nhà gắn với quy hoạch phát triển đô thị thông minh, phải có nguồn vốn đền bù giải phóng mặt bằng để có quỹ đất sạch, thủ tục hành chính, gắn quyền lợi của người mua nhà xã hội sau 5 năm để họ có thể chuyển nhượng, mua bán theo hình thức thương mại.

Các thành viên trong đoàn đại biểu của TPHCM cũng quan tâm đến điều kiện triển khai nhà xã hội bằng việc thu hút tư nhân tham gia đầu tư, hình thành các khu nhà gắn với các KCN hiện hữu, nhu cầu thuê, tiêu chuẩn, quy định thuê, mua nhà xã hội, tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng chính sách xã hội...

Đoàn lãnh đạo TPHCM đến thăm khu nhà ở Hòa Lợi và Định Hòa.

Dịp này , lãnh đạo Tp HCM cũng đã tham quan thực tế các khu nhà ở xã hội Hòa Lợi và Định Hoà tại TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương và trồng cây lưu niệm tại đây.