Chờ...

TPHCM: Kẻ vạch vỉa hè tại khu vực trung tâm chuẩn bị thu phí sử dụng

VOH - Những ngày gần đây, trên vỉa hè một số tuyến đường thuộc địa bàn Quận 1, TPHCM được kẻ vạch sơn màu vàng, phân vùng cho các hàng quán, hộ gia đình đậu xe tự quản và chuẩn bị thu phí vỉa hè.

Những ngày gần đây, vỉa hè một số tuyến đường lớn ở Quận 1 Thành phố Hồ Chí Minh như: Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Nguyễn Trãi (phường Bến Thành), Võ Văn Kiệt, Trần Hưng Đạo (phường Cầu Kho) đã được kẻ vạch sơn, phân vùng cho các hàng quán có nhu cầu để xe tự quản trước mặt tiền nhà. Vạch kẻ màu vàng giới hạn khoảng rộng tầm 2m tính từ điểm giáp lòng đường trở vào.

Hàng dài xe máy được sắp xếp trên phần vỉa hè này. Phía bên trong vạch kẻ vẫn còn lối đi rộng cho người đi bộ.

Các tuyến đường được kẻ vạch này có vỉa hè đủ điều kiện làm điểm để xe 2 bánh miễn phí, vỉa hè lớn, khu vực để xe máy riêng biệt với phần vỉa hè dành cho người đi bộ (ít nhất 1,5 m). Theo quy định thì các tổ chức, cá nhân có nhu cầu để xe tự quản trước mặt tiền nhà phải đảm bảo để xe ngăn nắp, đúng khu vực quy định đã được kẻ vạch sơn.

TPHCM: Kẻ vạch vỉa hè tại khu vực trung tâm chuẩn bị  thu phí sử dụng 1
Kẻ vạch vỉa hè qui định nơi để xe máy tự quản không thu phí - Ảnh: TL
TPHCM: Kẻ vạch vỉa hè tại khu vực trung tâm chuẩn bị  thu phí sử dụng 2
Có khoảng trống rộng rãi cho người đi bộ khi kẻ vach vỉa hè - Ảnh: TL

Trên địa bàn Quận 1 có 85 tuyến đường có hè phố đủ điều kiện tổ chức sử dụng tạm một phần hè phố làm điểm giữ xe hai bánh không thu phí tiền dịch vụ trông, giữ xe; 54 tuyến đường có hè phố đủ điều kiện tổ chức sử dụng tạm một phần hè phố làm điểm tổ chức kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa; 16 tuyến đường có hè phố đủ điều kiện bố trí điểm trông giữ xe có thu phí. Phía các đơn vị cấp phường sẽ thường xuyên kiểm tra các tuyến đường trên để nhắc nhở hoặc xử lý vi phạm nếu các hàng quán để xe bừa bộn, sai quy định.

TPHCM: Kẻ vạch vỉa hè tại khu vực trung tâm chuẩn bị  thu phí sử dụng 3
Hàng quán kinh doanh sạch sẽ, gọn gàng khi được kẻ vạch vỉa hè - Ảnh: TL

Quyết định tổ chức thu phí sử dụng tạm thời vỉa hè của Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới được kỳ vọng sẽ lập lại trật tự và mỹ quan đô thị với tinh thần hài hòa, đồng thuận.

Theo kế hoạch, một số vỉa hè, tuyến đường bị hư hỏng sẽ được Quận 1 sửa chữa, nâng cấp vào đầu năm 2024. Việc này không những để chỉnh trang đô thị mà còn giúp việc đi lại của người dân được thuận tiện hơn.