TPHCM kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Malaysia

(VOH) - Sáng 7/8, UBND TP tổ chức lễ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Malaysia (1973 – 2018).

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Thanh Liêm – Phó Chủ tịch Thường trực UBNDTP cho biết: Việt Nam và Malaysia có nhiều nét tương đồng về văn hóa và phong tục tập quán, nhân dân hai nước sớm có mối quan hệ giao lưu hợp tác, học hỏi lẫn nhau. Mối quan hệ này ngày càng được tăng cường và phát triển sau khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 30/3/1973, đặc biệt là từ sau khi nâng cấp lên thành quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2015.

Hiện Malaysia đứng thứ 7 trong số các nước và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp tại Việt Nam, với 562 dự án và tổng số vốn đăng ký hơn 12 tỷ đô la Mỹ. Riêng trong 6 tháng đầu năm nay, thương mại song phương giữa Malaysia và Việt Nam đạt 6,67 tỷ đô la Mỹ, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm ngoái; hai nước phấn đấu nâng lên 15 tỷ đô la Mỹ  vào năm 2020.

Tại TPHCM, Malaysia xếp thứ 3 trong tổng số 98 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu từ vào TP với gần 250 dự án, tổng vốn 4,6 tỷ đô la Mỹ.

Bên cạnh sự phát triển về quan hệ chính trị, kinh tế, hợp tác song phương trên các lĩnh vực an ninh – quốc phòng, văn hóa, giáo dục, lao động cũng đạt nhiều kết quả khả quan.

Ông Sofian Akmal Abd.Karim, Tổng Lãnh sự Malaysia tại TPHCM khẳng định: mối quan hệ tốt đẹp giữa 2 nước là kết quả của sự nỗ lực không ngừng giữa lãnh đạo và nhân dân 2 nước. Tiềm năng hợp tác giữa TPHCM và Malaysia vẫn còn rất lớn, đặc biệt là trên các lĩnh vực giáo dục và du lịch.

Dịp này, Tổng lãnh sự quán Malaysia và các đối tác giới thiệu bộ sưu tập thời trang “Hoa Batik” với những hoa văn đặc biệt, tượng trưng cho tình hữu nghị giữa 2 nước, được thực hiện bởi kỹ thuật in truyền thống của Malaysia.