TPHCM phải trở thành 'cái nôi' cơ khí cho Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước

(VOH) - Sáng 27/9, đã diễn ra Hội thảo khoa học “Cơ khí Nông nghiệp thông minh cho Đồng bằng sông Cửu Long" do UBND thành phố phối hợp Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức.

Tại Hội thảo các ý kiến cho rằng TPHCM phải trở thành 'cái nôi' cơ khí Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Nền nông nghiệp đồng bằng dù là lĩnh vực thế mạnh với giá trị xuất khẩu tăng cao trong những năm qua, nhưng vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Đó là tình trạng sản xuất nhỏ lẻ, tự phát, chưa theo quy hoạch, chất lượng chưa ổn định. Các khâu thu hoạch, xử lý sau thu hoạch và bảo quản chưa tốt dẫn đến tình trạng năng suất và chất lượng sản phẩm không đồng đều, làm giảm khả năng cạnh tranh của nông sản Việt Nam trên thị trường thế giới.

ĐHQG-HCM ký kết hợp tác với Khu Nông nghiệp Công nghệ cao TP.HCM và Khu Nông nghiệp Ứng dụng Công nghệ cao Hậu Giang.

Theo ông Nguyễn Thể Hà, Giám đốc Công ty Cơ khí Bùi Văn Ngọ, với lịch sử và lợi thế của thành phố khi có xưởng Ba Son, Trường Cao Thắng, trường Đại học Bách Khoa ... TPHCM có nền tảng vững chắc về cơ khí nông nghiệp. Tuy nhiên, hiện thành phố chưa phát huy tối đa tiềm lực này. TPHCM cũng có mối quan hệ cộng hưởng cùng phát triển, khi là thị trường tiêu thụ nông sản đầy tiềm năng của Đồng bằng sông Cửu Long. Ở chiều ngược lại, thành phố cũng là hậu cần cơ khí cho đồng bằng.

Các đại biểu cũng cho rằng thời gian qua, nhiều máy móc cơ giới hoá nông nghiệp trong nước đã cạnh tranh tốt với các sản phẩm ngoại nhập.

Đó là nhờ sự am hiểu nhu cầu của chính người nông dân. Nhiều dòng sản phẩm cơ khí ở các nước cũng nhận được sự tin tưởng của nông dân do có sự thích ứng tốt với nền sản xuất nông nghiệp nội địa.

Vì vậy, để thành phố có thể trở thành trung tâm cơ khí nông nghiệp, các diễn giả cho rằng cần có cơ chế kết nối doanh nghiệp cơ khí, những viện trường với những nhà sáng chế, thợ cơ khí nhỏ tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Nếu tập hợp được lực lượng này sẽ giúp giải quyết nhiều vấn đề cơ khí của vùng đồng bằng này.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch Thường trực UBND TPHCM phát biểu tại hội thảo

Ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP khẳng định thành phố luôn quan tâm, xác định vai trò quan trọng công tác liên kết vùng Đồng bằng sông Cửu Long. UBND thành phố sẽ phối hợp thành lập tổ công tác, trong đó có Sở Khoa học và Công nghệ, Đại học Quốc gia TPHCM, để xem xét các vấn đề phát triển cơ khí nông nghiệp thông minh.