TPHCM phấn đấu hoàn thành mục tiêu trồng 500 ngàn cây xanh trong năm 2021

(VOH) - Lãnh đạo TPHCM và Thành phố Thủ Đức tham gia trồng mới 1.500 cây xanh, đồng thời trao tặng 34 ngàn cây xanh cho 34 phường trên địa bàn Thành phố Thủ Đức.

Sáng nay 7/3, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cùng lãnh đạo UBND Thành phố, các sở, ban ngành và Thành phố Thủ Đức tham dự lễ phát động, ra quân trồng cây xanh, vệ sinh môi trường, xây dựng Thành phố Thủ Đức xanh, sạch, đẹp.  

Nguyễn Thành Phong
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát động lễ trồng cây tại Thủ Đức.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết ngay từ năm 2011 việc bảo vệ môi trường là một trong bảy chương trình đột phá của TPHCM. Do đó TPHCM đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tham gia tích bảo vệ môi trường, hướng đến xây dựng môi trường sống tốt cho người dân. Đặc biệt, từ tháng 10 năm 2018 Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã ban hành Chỉ thị 19 về thực hiện Cuộc vận động "Người dân thành phố không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”, Chỉ thị đã lan tỏa đến từng địa bàn dân cư và đã làm chuyển biến tích cực nhận thức của người dân trong việc tham gia bảo vệ môi trường. Mới đây Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPCHM lần thứ 11 cũng đã ban hành Chương trình phát triển công viên và cây xanh công cộng trên địa bàn thành phố giai đoạn 2020 - 2030 với mục tiêu tăng 600 ha đất công viên và tăng thêm 20 ha mảng xanh công cộng. Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết về ý nghĩa của lễ phát động, ra quân trồng cây xanh hôm nay nhằm tiếp tục lan tỏa tinh thần chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường trên địa bàn TPHCM. Góp phần cùng cả nước hoàn thành chương trình trồng 1 tỉ cây xanh vì Việt Nam xanh.

"Mỗi người dân, cơ quan đơn vị hãy tăng cường bảo vệ môi trường, không xả rác nơi công cộng, xắn tay áo vào cuộc để gieo những mầm xanh cho môi trường sống”, ông Phong đề nghị.

Lãnh đạo TPHCM và TP Thủ Đức tham gia trồng cây xanh tại Thủ Đức
Lãnh đạo TPHCM và TP Thủ Đức tham gia trồng cây xanh tại Thủ Đức

Tại lễ phát động, lãnh đạo TPHCM và Thành phố Thủ Đức tham gia trồng mới 1.500 cây xanh, đồng thời trao tặng 34 ngàn cây xanh cho 34 phường trên địa bàn Thành phố Thủ Đức để tiếp tục trồng trong thời gian tới. Theo ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND Thành phố Thủ Đức, hiện Thủ Đức đang trong quá trình đô thị hoá mạnh mẽ nên phải đối mặt với các thách thức về môi trường, đặc biệt là vấn đề rác thải sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân. Thêm vào đó Thành phố Thủ Đức hướng đến xây dựng đô thị văn minh hiện đại, nên việc trồng thêm nhiều cây xanh là việc làm cần thiết và có nghĩa rất quan trọng. “Thông qua hoạt động này, Đảng bộ, chính quyền Thủ Đức mong muốn tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của người dân không xả rác ra nơi công cộng, tăng cường mảng xanh xung quanh khu vực sinh sống. Từng bước nâng cao chất lượng sống của người dân Thành phố Thủ Đức”, ông Tùng nói.

Dù Thành phố Thủ Đức được định hướng sẽ là cực tăng trưởng nhanh và bền vững cho TPHCM trong tương lai. Nhưng Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu Thành phố Thủ Đức phải quan tâm đến bảo vệ môi trường, không đánh đổi môi trường để tăng trưởng kinh tế bằng mọi giá. Đồng thời Thành phố Thủ Đức phải khai thác và sử dụng quỹ đất hiệu quả để phát triển kinh tế xã hội, nhất là phát triển 8 trọng điểm sáng tạo gắn với ứng phó biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường. Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định: “xây dựng Thủ Đức xanh sạch đẹp. Tiếp tục khẳng định quan điểm không đánh đổi môi trường để tăng trưởng kinh tế, nhất là với đô thị trẻ như Thủ Đức. Từng bước xây dựng đô thị xanh, khẳng định vai trò là hạt nhân và là động lực tăng trưởng mới cho TPHCM và cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam”.

Thời gian tới TPHCM cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác rộng rãi với các thành phố lớn trên thế giới trong việc ứng dụng các giải pháp bảo vệ môi trường, tăng cường phát triển mảng xanh đô thị, năng lượng xanh, giao thông xanh, tiến đến xây dựng hoàn thiện hạ tầng xanh cho TPHCM. Đặc biệt trong năm 2021, TPHCM phấn đấu hoàn thành mục tiêu trồng được 500 ngàn cây xanh, góp phần cùng cả nước hoàn thành mục tiêu trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 – 2025 do Chính phủ phát động.