Chờ...

TPHCM: Rà soát hơn 600 loại thuốc thanh toán bảo hiểm y tế có giá cao

TP HCM - Chiều 13/8, Bảo hiểm xã hội TPHCM cho biết vừa có văn bản gửi các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế về việc rà soát thuốc cùng hoạt chất, hàm lượng và có giá cao.

Thực hiện công tác rà soát thuốc thanh toán bảo hiểm y tế trên địa bàn, Bảo hiểm xã hội TPHCM tổng hợp thuốc của các kết quả thầu được công bố đến tháng 6/2024 được các cơ sở khám chữa bệnh gửi về cơ quan bảo hiểm.

Bảo hiểm xã hội TPHCM rà soát với trên 600 loại thuốc thanh toán bảo hiểm y tế có cùng hoạt chất, hàm lượng có giá cao do khác dạng bào chế, đóng gói, nhóm tiêu chí kỹ thuật hoặc khác nhà sản xuất.

Đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh chủ động rà soát thuốc có giá cao khi xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu trong thời gian tới.

Đối với các thuốc có giá cao, đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh yêu cầu nhà thầu thương thảo giảm giá nhằm góp phần sử dụng quỹ bảo hiểm y tế hiệu quả, tiết kiệm.

anh-mua-thuoc
Bệnh nhân mua thuốc tại Bệnh viện Chợ Rẫy - Ảnh: TTO

Ngoài ra, điều chỉnh giảm sử dụng thuốc giá cao, sử dụng thuốc khác thay thế nhằm cân đối chi bảo hiểm y tế theo dự kiến chi.

Đối với các cơ sở khám chữa bệnh có tổng chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế vượt thông báo dự kiến chi, việc sử dụng thuốc có giá cao với tỉ lệ cao được xem là nguyên nhân chủ quan gây vượt chi.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, số chi bảo hiểm y tế cho 10,6 triệu lượt bệnh nhân nội trú và ngoại trú tăng hơn 1 triệu lượt so với 2023 của TPHCM đã là 11.941 tỷ đồng, tăng so với cùng kỳ 2023 là hơn 1.525 tỷ đồng.