TPHCM rà soát lại hơn 3.400 dự án

(VOH) - Chiều 2/8, Chánh văn phòng UBND Thành phố - Võ Văn Hoan chủ trì buổi họp báo. Nhiều vấn đề gần đây dư luận quan tâm được báo chí đặt ra tại cuộc họp này và được đại diện các sở ngành làm rõ. 

Về 20 ngàn trường hợp chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên toàn Thành phố, theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố - Nguyễn Toàn Thắng, những trường hợp này là đất người dân đang sử dụng, có đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận nhưng người dân chưa làm thủ tục xin cấp. Trong Luật Đất đai cũng cho phép nếu trường hợp người dân không làm thủ tục thì Sở vẫn làm để quản lý, đồng thời, yêu cầu người dân bổ sung giấy tờ làm thủ tục để cơ quan quản lý cho chặt chẽ. Qua đó, người dân được bảo vệ quyền lợi của mình trên đất. “Hiện nay còn tồn đọng số lượng hồ sơ trong các dự án trước đây, đã chuyển mục đích có sai, hiện nay UBND Thành phố giao cho Sở Tài nguyên Môi trường chủ trì cùng với các ngành có liên quan phân loại, đề xuất giải quyết cho người dân", ông Thắng cho biết.

Đối với dự án kéo dài trong 3 năm, ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết nếu không thực hiện thì sẽ hủy bỏ. Thành phố đã rà soát 1.300 dự án trong giai đoạn từ năm 2017 trở về trước, đã thu hồi trên 577 dự án do chậm triển khai và năng lực hạn chế của nhà đầu tư. Hiện Thành phố chỉ đạo rà soát lại 3.440 dự án cho 5 năm tới, dự án nào chậm, dự án nào vi phạm pháp luật đất đai thì xử lý, thu hồi.

Về dự án Bắc Lương Bèo mà báo chí nêu vì sao kéo dài không được cấp giấy chứng nhận, ông Nguyễn Toàn Thắng thông tin, dự án này quy mô có 217 căn, nhưng do trong quá trình thực hiện xây dựng sai phép nên buộc phải xử lý sai phép rồi mới cấp giấy chứng nhận. Về quy trình cấp giấy chứng nhận, cấp gấp từ 30-35 ngày.

 Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Thành phố - Nguyễn Toàn Thắng thông tin về các dự án.

Liên quan đến xử lý vi phạm của chuỗi cửa hàng Con Cưng, ông Nguyễn Văn Bách, Phó Chi Cục Trưởng Chi cục quản lý thị trường TP.HCM - Sở Công Thương cho biết, qua kiểm tra cho thấy, một số dấu hiệu vi phạm bước đầu về nhãn quần áo, giày dép, các mặt hàng cho trẻ con, Chi Cục đã kiểm tra 88 điểm của Con Cưng, thu hồi gần 120.000 sản phẩm. Hiện tổ công tác đang tiếp tục đối chiếu để xác định nguồn gốc hàng hóa, hóa đơn chứng từ để chứng minh tính hợp pháp của toàn bộ hàng hóa đang kinh doanh của cửa hàng Con Cưng

"Qua kiểm tra ban đầu cho thấy một số dấu hiệu ví dụ việc ghi nhãn hàng hóa chưa đúng với quy định pháp Luật, công ty cũng chưa xuất trình đầy đủ các hóa đơn chứng từ liên quan đến hàng hóa đang trưng bày tại các cửa hàng trên địa bàn Thành phố", ông Bách nói.

Về vấn đề quản lý thị trường đối với nhiều mặt hàng sản phẩm, Chánh văn phòng UBND Thành phố - Võ Văn Hoan nhìn nhận: “Một là quản lý không tận gốc, chống là chống tận gốc, từ chỗ nhập ngoại, những con đường nhập vào. Thứ hai, phải chống bằng pháp luật, chúng ta hiện về xử phạt hành chính chưa đủ sức răn đe, hoặc xử phạt rút giấy phép đăng ký kinh doanh, ngưng hoạt động thì làm chưa mạnh mẽ. Thứ ba, chống từ thi hành pháp Luật”.