Chờ...

TPHCM sắp tiếp nhận tất cả các nhà ga trên tuyến Metro số 1 trong tháng 7

VOH - Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) và nhà thầu Liên danh Sumitomo – Cienco 6 (Liên danh SCC) đã ký kết thỏa thuận bàn giao tòa nhà Trung tâm điều hành (OCC) của dự án tuyến metro số 1.

Đây là quy trình quan trọng chuẩn bị cho quá trình vận hành và khai thác tuyến metro số 1 dự kiến vào năm 2024.

Theo MAUR, việc bàn giao tòa nhà Trung tâm điều hành là một bước quan trọng trong chuỗi công việc để đảm bảo tiến độ của dự án. Các đối tác đang tập trung nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, cũng như chuẩn bị cho công tác bàn giao và tiếp nhận trên tuyến metro số 1.

TPHCM sắp tiếp nhận tất cả các nhà ga trên tuyến Metro số 1 trong tháng 7 1
MAUR sẵn sàng cho các công tác tiếp nhận của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. - Ãnh PLO

Công việc tiếp theo sẽ là kiểm tra nghiệm thu và tiếp nhận các tòa nhà kỹ thuật khác trong khu vực Depot trong tháng 4/2024. MAUR dự kiến sẽ kiểm tra và tiếp nhận ga Nhà Hát TP và ga Ba Son trong tháng 5/2024.

Trong tháng 6/2024, các nhà ga trên cao dọc tuyến metro số 1 sẽ tiếp tục được kiểm tra nghiệm thu và tiếp nhận. Điều này đồng nghĩa với việc tất cả các nhà ga trên tuyến metro sẽ hoàn thành và sẵn sàng cho vận hành trong tháng 7/2024.

Trước khi nghiệm thu bàn giao, các hạng mục này sẽ phải được nghiệm thu PCCC bởi Cục PCCC và Cứu hộ cứu nạn của Bộ Công an. Song song với quá trình bàn giao từng phần của Dự án để kịp tiến độ vận hành như trên, hiện nay MAUR đang tích cực phối hợp với các cơ quan quản lý, cơ quan chuyên ngành để tiến hành công tác kiểm tra nghiệm thu về PCCC và môi trường.

Bên cạnh đó là tiến hành đánh giá hồ sơ, xây dựng kịch bản để đánh giá an toàn hệ thống khi tiến hành các bài thử nghiệm chạy tàu an toàn trong các tình huống thông thường và các tình huống giả định. Trong đó, các tình huống giả định với các sự cố như cháy, nổ, mất điện tại các vị trí trong hầm ngầm cũng như tại các nhà ga hay đoạn trên cao.

Đồng thời, UBND TPHCM đã thành lập một Tổ công tác đặc biệt để giải quyết các khó khăn và vướng mắc của tuyến metro số 1. Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường sẽ làm tổ trưởng, tổ phó là ông Nguyễn Quốc Hiển - phó Trưởng ban phụ trách MAUR. Về phía Nhật Bản có phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Watanabe Shige làm tổ trưởng.

Tổ công tác này sẽ rà soát, tổng hợp và đề xuất các phương án giải quyết nhằm đảm bảo dự án được triển khai suôn sẻ và kịp thời.