TPHCM sẽ được chủ động điều chỉnh thu phí đầu tư hạ tầng

VOH - Chính phủ vừa ban hành dự thảo nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, nhằm thay thế cho nghị quyết 54.

Tờ trình và nội dung nghị quyết này sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 5 tới đây theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Tờ trình dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù của TPHCM đã nhấn mạnh sự cần thiết xây dựng nghị quyết này. Với 12 điều, dự thảo quy định 7 cơ chế, chính sách đặc thù thí điểm cho phát triển TPHCM.

Về quản lý đầu tư, thành phố sẽ được phân bổ nguồn tăng thu ngân sách địa phương nằm ngoài mức vốn đã giao trong kế hoạch đầu tư công trung hạn; phân bổ vốn để bố trí hỗ trợ giảm nghèo, giải quyết việc làm.

TPHCM sẽ được chủ động điều chỉnh thu phí đầu tư hạ tầng
TPHCM sẽ được chủ động điều chỉnh thu phí đầu tư hạ tầng

Dự kiến nguồn tăng thu có thể huy động khoảng 119.000 tỷ đồng để thực hiện dự án trọng điểm, cấp thiết ngoài các dự án đã được Thủ tướng giao. HĐND sẽ chủ động, linh hoạt quyết định khi sử dụng các nguồn vốn này.

Thực hiện thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông. Trong đó, sử dụng ngân sách địa phương, xã hội hóa để triển khai các dự án đầu tư công độc lập.

Về các cơ chế tài chính ngân sách, dự thảo cho phép HĐND quyết định áp dụng điều chỉnh mức hoặc tỷ lệ thu phí, lệ phí chưa được quy định và hưởng 100% số thu tăng thêm.

Với nguồn cải cách tiền lương còn dư, TPHCM sẽ được sử dụng để đầu tư cơ sở hạ tầng, chi thu nhập tăng thêm; tăng chi đầu tư, mua sắm, hoạt động chuyên môn. Tổng mức dư nợ vay của TPHCM cũng sẽ được tăng thêm không vượt quá 120% số thu ngân sách được hưởng theo phân cấp.

Đối với các cơ chế về quản lý đô thị, tài nguyên môi trường, HĐND TPHCM sẽ được quyết định chuyển mục đích sử dụng đất lúa dưới 500ha phù hợp quy hoạch, kế hoạch.

UBND TPHCM được điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, quy hoạch chung đô thị, quy hoạch chuyên ngành về hạ tầng kỹ thuật…