TPHCM tập trung triển khai thực hiện cơ chế đặc thù để phát triển

(VOH) - Sau 2 ngày làm việc nghiêm túc và trách nhiệm, Hội nghị Thành ủy lần thứ 15 khóa X đã bế mạc vào chiều 2/12.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Uỷ viên Bộ Chính Trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao Hội nghị đã tập trung và giành nhiều thời gian để thảo luận các báo cáo, tờ trình do Ban Thường vụ Thành ủy, Ban cán sự Đảng, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, phát huy trí tuệ, thẳng thắn thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến rất sâu sắc.

Về Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh đây là một nhiệm vụ chính trị đặc biệt có tính thời cơ cách mạng của Đảng bộ và chính quyền thành phố. Trong cơ cấu của nghị quyết có 3 mảng là phân cấp ủy quyền, cơ chế tài chính và chế độ lương tạo động lực, tạo thành động lực tổng thể để TP phát triển.

Việc phân cấp cho TP các nhiệm vụ của Quốc hội như cụ thể hóa cơ cấu ngân sách, việc của Chính phủ như duyệt dự án trao cho TP làm thì đây là  yếu tố rất quan trọng để giải quyết nhanh hiệu quả góp phần tạo động lực cho TP phát triển.

Giải phóng mặt bằng, Hội nghị Thành ủy, Nguyễn Thiện Nhân

Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân phát biểu bế mạc Hội nghị Thành ủy lần thứ 15 khóa X. Ảnh: TTO

Phân tích rõ hơn về hiệu quả trong phân cấp, ủy quyền, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, cho rằng TP trên dưới 10 triệu dân, dân số bằng 6 tỉnh bình quân cả nước, như vậy hồ sơ của người dân đến Chủ tịch TP cũng gấp 6 lần, cho nên nếu không phân cấp thì Chủ tịch TP sẽ phải giải quyết. Cho nên phải phân cấp cho quận, huyện, phải ủy quyền cho Giám đốc Sở, do đó việc phân cấp trong nội bộ góp phần nâng cao hiệu quả lãnh đạo.

Về tài chính, TP phải thu tốt hơn, tạo nguồn thu nhưng không ảnh hưởng cả nước, đó là vấn đề khó, bên cạnh đó công chức phải lao động hiệu quả hơn, hăng say hơn. Về tăng thêm thu nhập cho cán bộ, công chức, làm sao tạo sự công bằng để việc tăng thu nhập phải phù hợp với năng lực, qua đó thúc đẩy người làm có hiệu quả cao.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, nghị quyết đòi hỏi phải triển khai ngay, do đó cần rà soát lại tình hình cán bộ để bố trí công việc, nếu làm chưa đạt hiệu quả thì phải mạnh dạn thay đổi cán bộ ngay, vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị rất quan trọng trong vấn đề bố trí cán bộ.

Về nhiệm vụ năm 2018, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị cần khơi dậy truyền thống cách mạng, tinh thần đoàn kết, quan tâm đến đời sống nhân dân, đẩy mạnh cải cách hành chính tạo sự hài lòng của người dân.

“Năm 2018 khác những năm trước là có cơ chế chính sách đặc thù Quốc hội ban hành, có nghị quyết Trung ương 6 về sắp xếp tổ chức bộ máy, tiếp tục nghị quyết Trung ương 4 khóa 11, khóa 12 về nâng cao chất lượng tổ chức Đảng, việc sắp xếp bộ máy qua Tết Dương lịch bắt đầu ngay, rà soát lại các ban, các đơn vị sự nghiệp và gắn với đó là đánh giá cán bộ, sắp xếp cán bộ, tinh giản biên chế và bố trí đội ngũ cán bộ”, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị.

Tại hội nghị, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM đã quyết định kỷ luật ông Lê Trọng Hiếu – Phó ban Dân vận Thành ủy với hình thức kỷ luật cảnh cáo. Ông Lê Trọng Hiếu có sai phạm trong giai đoạn 2011 đến 3-2016, giai đoạn này ông Hiếu là Bí thư Quận ủy kiêm Chủ tịch UBND quận 7.