TPHCM thăm thương binh, bệnh binh và bà mẹ Việt Nam anh hùng

(VOH) - Kỷ niệm ngày Thương binh Liệt sĩ – 27/7, Lãnh đạo TPHCM cùng các đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa.

Nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2015), sáng nay 25/7, Đoàn Thành uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải dẫn đầu đã đến viếng Nghĩa trang Liệt sĩ TP.HCM.

Đoàn lãnh đạo đã tổ chức dâng hương và đặt vòng hoa tại tượng đài Liệt sĩ. Sau khi viếng Nghĩa trang Liệt sĩ TP.HCM, đoàn lãnh đạo đã đến viếng, dâng hương và đặt vòng hoa tại Nghĩa trang TP.HCM.

Sáng cùng ngày, tại huyện Củ Chi, đồng chí Lê Hoàng Quân - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP dẫn đầu đoàn đại biểu đã đến viếng Đền Tưởng niệm Liệt sĩ Bến Dược, Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Củ Chi, Nghĩa trang Chính sách TP. Đoàn đã tiến hành dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ, những người đã cống hiến, hy sinh cho cách mạng, đấu tranh giành lại nền hòa bình, độc lập của dân tộc.

Đây là hoạt động truyền thống, thể hiện tấm lòng tri ân, trân trọng ghi nhớ công lao của các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc; tri ân những cống hiến to lớn đối với TP.HCM của các thế hệ lãnh đạo TP, các bậc lão thành cách mạng đã yên nghỉ. (Tường Minh)

**  Phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa”, chiều ngày 24/7, đoàn đại biểu thành phố do ông Lê Thanh Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM dẫn đầu đã đến thăm hỏi, trao tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Cục, hiện ngụ tại 146 đường 18, khu phố 1, phường Bình Trưng Tây, quận 2.

Mẹ Phạm Thị Cục sinh năm 1922, có tổng cộng 9 người con trong đó có 2 con trai là liệt sĩ đã lần lượt hy sinh năm 1971 và 1980. Hiện Mẹ đang sinh sống với 2 người con và các cháu. Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải đã ân cần thăm hỏi và bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đối với những hy sinh mất mát của các Mẹ Việt Nam anh hùng, tri ân công lao của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, đồng thời động viên Mẹ Phạm Thị Cục và gia đình phát huy truyền thống cách mạng, nỗ lực vượt qua khó khăn trong cuộc sống. (Quỳnh Anh)

 

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải thăm hỏi sức khỏe Mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Cục - Ảnh: Quỳnh Anh.

Cũng trong chiều 24/7, ông Trần Vĩnh Tuyến - Thành ủy viên, Chánh Văn phòng Thành ủy TP.HCM dẫn đầu đoàn đã đến thăm, tặng quà Anh hùng lực lượng vũ trang Đặng Trung Thành tại phường Hiệp Thành, quận 12; thăm, động viên ông Đào Xuân Hoàng, thương binh 1/4, hiện cũng đang ngụ tại quận 12.

Chuyến thăm thể hiện sự quan tâm, tri ân sâu sắc Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân thành phố đối với những người đã có những đóng góp lớn lao vì sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc; đồng thời nhắc nhở thế hệ trẻ tự hào và phát huy truyền thống của cha ông. (Thanh Tú).

Đoàn cánh bộ Thành ủy, UBND Thành phố do ông Phan Nguyễn Như Khuê, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa thể thao dẫn đầu đã thăm, tặng quà cho ông Tuấn Linh (tên thật là Nguyễn Đình Khuê), ở phường 9, quận 10.

Ông Tuấn Linh sinh năm 1929, là cán bộ tiền khởi nghĩa, đồng thời cũng có nhiều công lao đối với 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước. Sau khi về hưu ông vẫn tham gia đảm nhận trọng trách Trưởng Ban liên lạc chính sách phường 9 với thời gian công tác hơn 30 năm. Tại buổi đến thăm, thay mặt cho lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố, ông Khuê đã gửi lời chúc sức khỏe và mong ông tiếp tục sống trường thọ cùng con cháu để thấy được những đổi mới của thành phố, của đất nước sau 40 năm hoàn toàn giải phóng. Ông Tuấn Linh cũng bày tỏ niềm vui và kỳ vọng Đại hội đảng toàn quốc lần thứ XII, năm 2016 sắp tới sẽ thành công tốt đẹp, tiếp tục đem lại những đổi thay mới cho đất nước, cho dân tộc. (Hữu Nghị)

Trước đó, sáng 24/7, Phó Chủ tịch UBND TP Tất Thành Cang đã đến thăm hỏi và tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Mười hiện đang sinh sống tại quận 7.

​Sinh năm 1930, mẹ Phạm Thị Mười tham gia cách mạng từ năm 15 tuổi, từng bị địch bắt và tra tấn dã man nhưng không hề nao núng. Sau khi lập gia đình mẹ vẫn cùng chồng và các con tiếp tục hoạt động cách mạng. Chồng và hai con của mẹ đã hy sinh khi làm nhiệm vụ, còn mẹ bị bắt và tù đày đến ngày miền Nam giải phóng. Đến thăm mẹ, Phó Chủ tịch UBND TP Tất Thành Cang đã gửi lời tri ân sâu sắc đến công ơn của mẹ, những người thân của mẹ đã hy sinh vì độc lập tự do của đất nước. Ông Tất Thành Cang chúc mẹ luôn sống vui, sống khỏe, là nguồn động viên cho con cháu phấn đấu học tập, lao động tốt góp phần xây dựng thành phố phát triển. (Mai Thảo).

Sáng cùng ngày, ông Huỳnh Thành Lập – Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM cùng đại diện các sở, ngành đã đến thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Phấn, hiện ngụ tại 119F Gò Dầu, phường Tân Quý, quận Tân Phú. ​

Mẹ Lê Thị Phấn sinh năm 1931, tham gia cách mạng từ năm 17 tuổi. Chồng và một người con trai của Mẹ đã lần lượt hy sinh trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước và được công nhận liệt sĩ. Bản thân Mẹ Lê Thị Phấn cũng nhận được Huân chương Kháng chiến hạng 3. Thay mặt đoàn đại biểu thành phố, ông Huỳnh Thành Lập chúc Mẹ sống lâu, sống khỏe, vui vầy cùng con cháu. Đồng thời đề nghị các cấp chính quyền địa phương quan tâm, thực hiện tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước, thiết thực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho thân nhân, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng trên địa bàn. (Quỳnh Anh).

Ông Huỳnh Công Hùng, ủy viên thường trực Hội đồng nhân dân TP cùng đoàn công tác đã đến thăm ông Trần Văn Đủ, thương binh 1/4 ngụ tại phường Nguyễn Cư Trinh Quận 1, ông Trần Trọng Ân thương binh 2/4 ngụ phường 10 quận 8 và ông Nguyễn Văn Vân thương binh đặc biệt nặng đang sống tại phường 8, quận 8. (Nhất Hương)

Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM, do PGS.TS Nguyễn Kỳ Phùng – Phó Giám đốc làm trưởng đoàn sáng nay đã đến thăm và tặng quà các gia đình: ông Hồ Tiến Hiệp - thương binh 1/3 và ông Hà Trung Nghĩa – thương binh ¼, ngụ ở địa bàn quận 1. (Phương Dung)

Trong dịp này, sáng 23/7, đoàn lãnh đạo TPHCM do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thành Phong làm trưởng đoàn đã đến thăm Trung tâm điều dưỡng Thương binh Long Đất, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM thăm Trung tâm điều dưỡng Thương binh Long Đất

Gặp gỡ và thăm hỏi các thương, bệnh binh đang điều trị và an dưỡng tại Trung tâm điều dưỡng Thương binh Long Đất, Phó Bí thư Nguyễn Thành Phong khẳng định, đất nước có được hòa bình và phát triển như hôm nay là nhờ vào sự hy sinh quên mình của những người chiến sĩ cách mạng.

Ông Nguyễn Cảnh Hoà - Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng thương binh Long Đất cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo và nhân dân TPHCM đối với việc điều trị, phục hồi dành cho thương binh tại khu vực phía Nam. Trong 6 tháng đầu năm 2015, Trung tâm đã điều trị cho 39 thương - bệnh binh, phối hợp với 11 tỉnh - thành điều dưỡng luân phiên cho 2.300 lượt người có công. (Thanh Hùng)

* Cũng trong sáng 23/7, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đến thăm hỏi và tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Ngạn hiện đang sống cùng con cháu tại quận 11 (TPHCM).

​Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Ngạn có chồng và hai con hy sinh trong hai cuộc kháng chiến của dân tộc. Năm nay, dù ở tuổi 92 nhưng mẹ vẫn luôn nhớ rõ hình ảnh của những người thân yêu đã hy sinh vì độc lập dân tộc. 

Hỏi thăm về sức khỏe của mẹ, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến công lao to lớn của những anh hùng liệt sĩ và hơn cả là những người mẹ Việt Nam anh hùng trong đó có mẹ Ngạn. 

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm chúc mẹ luôn sống khỏe, sống lâu, là nguồn động viên cho con cháu đồng thời truyền cho thế hệ hôm nay truyền thống vinh quang của dân tộc Việt Nam. (Mai Thảo)

* Đoàn đại biểu thành phố do bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP làm trưởng đoàn đến thăm và tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Út, sinh năm 1920, ở ấp Chánh 2, xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn.

Bà Nguyễn Thị Hồng ân cần hỏi thăm sức khỏe, hoàn cảnh gia đình và chúc mẹ sức khỏe dồi dào, sống lâu với con cháu, đồng thời, bày tỏ lòng tri ân trước những đóng góp, hy sinh của mẹ cho đất nước.

Thay mặt đoàn, bà Nguyễn Thị Hồng đã trao tặng những món quà nghĩa tình cho mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Út và đề nghị chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm, chăm lo chu đáo cho mẹ, cũng như tạo điều kiện, giúp đỡ gia đình mẹ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. (Trúc Mai)

* Chiều 22/7, đoàn lãnh đạo thành phố do bà Võ Thị Dung, Trưởng Ban tổ chức Thành ủy dẫn đầu đến thăm và tặng quà cho mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Trịnh ở khu phố 1, Phường Tân Thới Nhất, quận 12.

Mẹ Phạm Thị Trịnh sinh năm 1925, quê quán ở huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam có 1 con gái đã hi sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bản thân mẹ cũng là thương binh nặng hạng 3/4.

Bà Võ Thị Dung chúc mẹ tiếp tục sống lâu, sống khỏe với con cháu để chứng kiến sự thay đổi của quê hương đất nước và để các thế hệ cháu con tiếp tục phụng dưỡng, sống vui khỏe ở tuổi già ( Thanh Hùng)

** Chiều 23/7, Đoàn đại biểu thành phố do ông Hứa Ngọc Thuận, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP đã đến thăm và tặng quà cho mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Quế, ngụ ở Phường 6, Quận 3. Ông Hứa Ngọc Thuận nhấn mạnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố luôn trân trọng, biết ơn những hy sinh to lớn của gia đình các thương binh, liệt sĩ đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và kính chúc gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Quế có nhiều sức khỏe, luôn hạnh phúc và tiếp tục là gương sáng tại địa phương (Phương Dung).

Cùng ngày, Đoàn lãnh đạo thành phố do ông Lê Thanh Liêm - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP làm trưởng đoàn cũng đã đến thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Lý (ngụ tại số 68/58B1 Thích Quảng Đức, Phường 5, quận Phú Nhuận) - (Thanh Tú).

Đoàn lãnh đạo TP do đ/c Nguyễn Ngọc Hòa, Thành ủy viên - Chủ tịch Hội đồng quản trị Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM làm trưởng đoàn cùng đại diện quận ủy, UBND quận 7 đến thăm hỏi, tặng quà gia đình hai đ/c thương binh trên địa bàn.

Đoàn thăm hỏi đồng chí Vũ Bá Tuấn - thương binh 1/4 - ngụ tại Quận 7. Ảnh: Bá Nam.

Đó là đ/c Vũ Bá Tuấn, sinh năm 1962, thương binh 1/4, thuộc phường Tân Phong, quận 7, là bộ đội trên chiến trường Campuchia; và đ/c Lê Đình Dực, sinh năm 2947, thương binh 1/4, thuộc phường Phú Thuận, quận 7, là chiến sĩ cách mạng bị địch bắt, tù đày. Đoàn đã bày tỏ sự tri ân của đất nước đối với sự hi sinh của hai đ/c thương binh đối với sự nghiệp Cách mạng của dân tộc (Bá Nam).