Chờ...

TPHCM tích cực vận động người Việt ưu tiên dùng hàng Việt

(VOH) - Sáng 20/4, TPHCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đến dự có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành uỷ TPHCM.

Sau 10 năm triển khai, cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN, tại TPHCM, hàng Việt đã chiếm 72% trong hệ thống siêu thị, 58% hệ thống trung tâm thương mại, 67% chuỗi cửa hàng tiện lợi và mở rộng phân phối đến nhiều vùng xa trung tâm của TP. Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn còn nhiều hạn chế làm ảnh hưởng đến tâm lý tiêu dùng và uy tín hàng Việt. 

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TPHCM Trần Tấn Ngời khẳng định: Chủ trương phát động, thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một chủ trương đúng đắn, cần thiết và kịp thời, tạo được sự đồng tình và tích cực hưởng ứng của đông đảo nhân dân và doanh nghiệp (DN) với ý nghĩa chính trị sâu sắc.

Ngoài ra, việc nâng cao nhận thức và hành vi ưu tiên tiêu dùng hàng Việt Nam đòi hỏi quá trình vận động lâu dài, đặc biệt là các doanh nghiệp phải cải thiện chất lượng, mẫu mã, chủng loại hàng hóa đa dạng và dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Tuy nhiên, DN ở TPHCM và cả nước nói chung đa số có quy mô vừa và nhỏ nên hạn chế về năng lực cạnh tranh và gặp nhiều khó khăn, thách thức trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

"Để cuộc vận động được lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng thì công tác tuyên truyền phải thường xuyên, liên tục, là giải pháp hàng đầu tạo sự đồng thuận xã hội cao, qua đó xây dựng thói quen, nét văn hóa dùng hàng Việt. Đồng chí cũng lưu ý, trong bối cảnh hiện nay, thị trường đang cạnh tranh gay gắt, đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc sản xuất hàng hoá đa dạng mẫu mã, chất lượng tốt để cạnh tranh hiệu quả với hàng ngoại nhập đang thâm nhập mạnh mẽ vào nước ta, khẳng định chất lượng, giá trị của hàng Việt; Các sở ban ngành TP cần phải tăng cường hệ thống phân phối, nối dài cánh tay hàng Việt đến các vùng sâu – vùng xa, để tạo sức sống mạnh mẽ cho hàng Việt trên thị trường. Đây là cuộc "tập trận" quan trọng để đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường quốc tế", Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.