Ngô Hải Đường, trưởng Phòng Quản lý vận tải đường bộ (thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM) cho biết, sở đã nâng cấp và đưa vào hoạt động hệ thống camera giao thông trực tuyến (qua cổng thông tin: https://giaothong.hochiminhcity.gov.vn/ hoặc app camera giao thông TPHCM: TTGT TP Hồ Chí Minh).
Đây là cách giúp người dân dễ dàng theo dõi tình hình giao thông, lượng xe qua lại trên các tuyến đường trọng điểm, khu vực cửa ngõ, sân bay và bến xe.
Theo ông Đường, hệ thống camera mới sẽ phát trực tiếp hình ảnh thực tế, không còn chế độ xoay vòng, cập nhật từng ảnh với thời gian 18 giây như trước đây.
"Người dân nên thường xuyên theo dõi hệ thống camera giao thông này để tính toán thời gian và đường đi phù hợp, góp phần giảm kẹt xe" - ông Đường chia sẻ.
Ông Đoàn Văn Tấn, giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TPHCM, cho hay việc triển khai hệ thống camera giao thông trực tuyến là một bước tiến kỹ thuật để hỗ trợ người dân đi lại thuận lợi hơn trong dịp cuối năm.
Người dân có thể liên hệ qua đường dây nóng để hỏi thông tin chi tiết về tình hình giao thông, tuyến đường đông đúc, hoặc được hướng dẫn đường đi thay thế phù hợp.
Sở Giao thông vận tải hợp tác với các kênh phát thanh giao thông, trong đó kênh FM95.6 VOH liên tục cập nhật tình hình giao thông, kết nối qua Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị, các tài xế và người dân có thể gửi phản ánh, đặt câu hỏi trực tuyến và được hỗ trợ giải quyết nhanh chóng các vấn đề, đặc biệt trong các tình huống kẹt xe kéo dài.
Những giải pháp này không chỉ giúp người dân chủ động trong việc đi lại mà còn góp phần giảm áp lực giao thông cho toàn thành phố, đặc biệt trong thời gian cuối năm khi lượng xe tăng đột biến.
Các đơn vị đang rà soát lại tổng thể để bắt đầu hoạt động camera giao thông trực tuyến từ 20/1.
Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TPHCM cho biết thêm để cải thiện hoạt động giao thông trên các tuyến đường như Võ Văn Kiệt, Mai Chí Thọ, Phạm Văn Đồng… đơn vị sẽ ứng dụng hệ thống camera AI, kiểm soát và quản lý giao thông thời gian thực (ví dụ: thời gian tín hiệu, thông điệp biến đổi...).
Hoạt động này giúp giảm tình trạng đông xe, kẹt xe, dự đoán mô hình luồng dưới tác động của các yêu cầu giao thông khác nhau trong thời gian thực.
Hệ thống AI sẽ kết hợp dữ liệu lịch sử về lượng xe với dữ liệu thời gian thực để dự đoán các điểm có nguy cơ kẹt xe, phân tích xu hướng giao thông, xác định các yếu tố có thể dẫn đến kẹt xe.
Trên cở sở đó AI có thể dự báo trong thời gian gần để tối ưu hóa thời gian hoạt động của đèn tín hiệu giao thông thực tế. Để đạt được những kết quả phân tích, dự báo trong tương lai gần, trung tâm đầu tư hệ thống máy chủ AI, với khả năng tính toán lên đến 100.000 tỉ phép tính trong một giây.