TPHCM xây dựng bộ tiêu chí văn hóa ửng xử trong cộng đồng

(VOH) - Sáng nay (11/7), Giám đốc Sở Văn hóa thể thao Huỳnh Thanh Nhân và Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Bùi Tá Hoàng Vũ đã nhận được khá nhiều nội dung chất vấn tại Kỳ họp lần thứ 20 này.

Một trong những nội dung được nhiều đại biểu chất vấn lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao xoay quanh việc thực chủ đề năm 2020 đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.

Các đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố đánh giá cao các hoạt động văn hóa đã được Sở văn hóa thể thao cùng với các địa phương khởi động trở lại khá sôi nổi sau thời gian tạm dừng do dịch COVID-19. Bên cạnh đó các đại biểu cũng đề nghị ngành cần tập trung xây dựng thiết chế văn hóa trong cộng đồng dân cư, qua đó để hướng đến nâng cao chất lượng sống cho người dân ngay tại nơi cư trú của mình.

Những bức xúc của cử tri liên quan đến tình trạng quảng cáo tràn lan, rao vặt được dán khắp nơi, hát karaoke gây ồn ào trong khu dân cư cũng được lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao tiếp nhận và cho biết sẽ có giải pháp căn cơ hơn trong thời gian tới.

Theo Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Huỳnh Thanh Nhân một trong những giải pháp về lâu dài mà ngành đang triển khai, đó là xây dựng bộ tiêu chí văn hóa ứng xử: “Chúng tôi đã xây dựng xong bộ văn hóa ứng xử trong cộng đồng, nơi công cộng. Sau khi lấy ý kiến xong các sở ngành, quận huyện sẽ trình UBND Thành phố ban hành”.

Đây là bộ tiêu chí được đánh giá khá quan trọng vì chính những quy định này sẽ góp phần tạo ra mối quan hệ ứng xử giữa mọi người trở nên văn minh hơn, góp phần tạo nên cộng đồng văn minh, thành phố văn minh.

Trong buổi chất vấn, các đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố cũng chia sẻ với những khó khăn của ngành du lịch trong 6 tháng đầu năm 2020. Bằng sự chủ động, linh hoạt tìm hướng đi mới, đến thời điểm này cơ bản ngành du lịch TPHCM đã dần dần hồi phục bằng nhiều giải pháp. Tuy nhiên theo các đại biểu vì các nước trên thế giới vẫn chưa hết dịch, nên việc mở cửa lại thị trường khách quốc tế sẽ còn mất nhiều thời gian.

khách du lịch

Khách quốc tế đến TPHCM giảm khoảng 69,3% do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 (Ảnh: HL)

Đại biểu Triệu Đỗ Hồng Phước đề nghị ngành du lịch cho biết cụ thể hơn những giải pháp trong thời gian tới: “Số liệu thống kê cho thấy, khách quốc tế đến TPHCM giảm đến 69,3%. Thành phố có nhiều giải pháp. Sở có thể thông tin thêm các giải pháp trước mắt và lâu dài”.

Thời điểm này việc đề ra những giải pháp trước mắt giúp ngành du lịch vượt qua khó khăn là cần thiết, nhưng theo đại biểu Trần Quang Thắng về lâu dài cần phải có chiến lược phát triển du lịch bền vững hơn.

Dự báo được tình hình và những khó khăn trong thời gian gần đây, ngay sau khi nước ta khống chế được dịch COVID-19, ngành du lịch Thành phố đã chủ đông triển khai nhiều giải pháp kích cầu du lịch nội địa, liên kết vùng, mở nhiều tour tuyến tham quan thành phố.

Cùng với những giải pháp lâu dài, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết từ đây đến cuối năm sẽ tập trung một số công việc cấp bách: “Thứ nhất là phải phòng chống dịch, kết nối xây dựng bộ tiêu chí an toàn, tung gói kích cầu lớn nhất từ trước đến nay. Liên kết với các địa phương kích cầu du lịch nội địa. Ứng dụng công nghệ thông tin để tái cơ cấu hoạt động của các doanh nghiệp du lịch”.

Đánh giá phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp lần này, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Lệ cho rằng, các đại biểu đã hỏi có trọng tâm, dễ hiểu, đi thẳng vào vấn đề được cử tri quan tâm. Trong khi 2 giám đốc sở thì cũng thẳn thắng nhìn nhận những hạn chế, đề ra những giải pháp cho thời gian tới và trả lời sát với câu hỏi, tạo được sự đồng thuận của các đại biểu.

Vấn đề còn lại sau kỳ họp là các sở phải khẩn trương hoàn thiện các kế hoạch phát triển ngành trong thời gian tới theo hướng hoàn chỉnh, đầy đủ hơn có tiếp thu ý kiến của các đại biểu.

Đẩy mạnh thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng các cấp - Chiều 11/7, Hội đồng nhân dân TPHCM (HĐND TP) thông qua Nghị quyết các tờ trình xung quanh các nội dung về kinh tế, ngân sách, đề án sữa học đường, thu phí lòng đường...

Trao tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Hậu Giang - Đại diện đoàn Thanh niên - Công đoàn viên chức - Hội Cựu chiến binh Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM đã trao học bổng cho 100 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn phấn đấu vượt khó học tốt.