Trả lương, thưởng xứng đáng cho công nhân có sáng kiến giải pháp kỹ thuật

(VOH) - Đó là đề xuất của các đại biểu tại tọa đàm "Phát huy vai trò của thanh niên công nhân trong phát triển kinh tế xã hội và hội nhập quốc tế" do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM và Bộ LĐTB-XH tổ chức chiều 12/5.

Các đại biểu phản ánh các doanh nghiệp rất cần lao động có tay nghề cao thế nhưng sinh viên ra trường thất nghiệp rất nhiều, chính vì làm trái nghề làm nhiều sinh viên không thích nghi, nhảy việc. Nhiều công nhân tại doanh nghiệp rất giỏi nghề, có nhiều sáng kiến thế nhưng mức lương vẫn bằng các công nhân khác.

Nhiều công nhân cố gắng học tập, nâng cao trình độ nhưng không được cân nhắc lên các vị trí cao hơn, không kích thích việc phấn đấu học tập trong công nhân.

Các đại biểu đề xuất trả lương, thưởng xứng đáng để kích thích người lao động tăng năng suất, phát huy sáng kiến. 

Trung ương Đoàn nên nhân rộng các mô hình hay, các sáng kiến để các đơn vị khác học tập. Song song đó, các cơ quan, đoan thể, doanh nghiệp cần tạo điều kiện để công nhân nâng cao tay nghề, trình độ, kỹ năng (nói trước đám đông, thuyết trình, đàm phán, thuyết phục, làm việc nhóm...).

Các đơn vị đào tạo cũng đổi mới công nghệ, tăng cường đào tạo ngoại ngữ để người lao động có thể hội nhập với khu vực và thế giới.