Trang bị kiến thức nghiệp vụ, điều lệ công đoàn Việt Nam

(VOH) - “Trang bị kịp thời kiến thức cho cán bộ công đoàn chuyên trách, nắm vững những điều lệ mới của công đoàn Việt Nam”.

Đó là mục đích của hội nghị trực tuyến, triển khai điều lệ và hướng dẫn thi hành điều lệ Công đoàn Việt Nam sửa đổi, bổ sung khóa XII, do Liên đoàn Lao động TPHCM tổ chức vào ngày 8/5.

Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII đã thông qua Điều lệ Công đoàn Việt Nam sửa đổi, bổ sung gồm 11 Chương và 35 điều, tăng 01 Chương và giảm 10 Điều so với Điều lệ hiện hành. Một số điểm mới của Điều lệ Công đoàn Việt Nam sửa đổi, bổ sung được Đại hội thông qua như: Quyền hạn và nhiệm vụ của đoàn viên, thủ tục gia nhập Công đoàn và chuyển sinh hoạt; Quy định rõ hệ thống tổ chức công đoàn gồm 4 cấp, trong đó làm rõ các loại hình của cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở; Thống nhất Đại hội công đoàn các cấp được tổ chức theo nhiệm kỳ 5 năm một lần và có hai hình thức: Đại hội đại biểu và đại hội toàn thể; Quy định nguyên tắc, hình thức bầu cử tại đại hội và hội nghị công đoàn; Bổ sung bài hát “Hãy hát lên bài ca Công đoàn” của nhạc sĩ Lê Tú Anh làm bài hát truyền thống của tổ chức Công đoàn Việt Nam…

Trang bị kiến thức nghiệp vụ, điều lệ công đoàn Việt Nam

Cán bộ công đoàn Liên đoàn Lao động Quận 8 tham dự hội nghị trực tuyến tại đầu cầu Quận 8.

Bà Lê Thị Kim Thúy, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động TPHCM nhận định: "Liên đoàn Lao động TPHCM tổ chức triển khai Điều lệ Công đoàn Việt Nam, nhằm giúp cho đội ngũ cán bộ công đoàn nắm vững và hiểu rõ điều lệ và hướng dẫn thi hành điều lệ Công đoàn Việt Nam. Điều lệ Công đoàn Việt Nam sửa đổi, bổ sung khóa XII đảm bảo được các nguyên tác về nội dung, quy định đã ổn định và khắc phục được những bất cập cũng như những tồn tại gắn liền với sự phù hợp với việc phát triển kinh tế xã hội; nhiều điều khoảng được sắp xếp và đảm bảo được tính khoa học và tính chặt chẽ".

Tham gia tích cực trong việc góp ý, theo dõi, nắm bắt kịp thời Điều lệ công đoàn Việt Nam, các công đoàn cơ sở đã có những giải pháp triển khai hiệu quả. Ông Trần Thanh Thảo, Phó chủ tịch Liên đoàn lao động Quận 8 cho biết thêm: "Về phía Liên đoàn Lao động Quận 8 đã triển khai đến các công đoàn cơ sở, có trao đổi với công đoàn cơ sở khi có góp ý thì truyền tải lên hệ thống zalo. Vì hiện nay Liên đoàn Lao động Quận 8 có xây dựng group zalo từ các khối, các ngành riêng, để tạo điều kiện kiện cho mỗi khối, ngành co góp ý khác nhau, sau đó sẽ tổng hợp lại và có góp ý lên hệ thống Liên đoàn Lao động thành phố".

Tham dự hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó trưởng ban tổ chức, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, lưu ý thêm về vấn đề kết nối giữa các cấp công đoàn để tạo sức mạnh chung: "Vấn đề cốt lõi của Đại hội XII nêu ra là phải nâng cao được năng lực cán bộ công đoàn từ tổ trở lên, vai trò của tổ trưởng là cực kỳ quan trọng. Muốn có nguyên liệu để đối thoại, thương lượng thì phải có thông tin, phải xây dựng được hệ thống thông tin từ đoàn viên lên đến cấp cao và thông tin là từ đó mà ra, do đó, khâu kết nối giữa các cấp công đoàn với nhau cần phải chú trọng hơn nữa".

Trang bị kiến thức về nghiệp vụ công đoàn, Điều lệ Công đoàn giúp  cán bộ công đoàn nắm vững phương pháp và nội dung hoạt động nhằm thực hiện tốt vai trò giám sát, bảo vệ có hiệu quả quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, làm tốt vai trò người đại diện, cầu nối giữa người lao động và người sử dụng lao động, xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh, đóng góp vào sự phát triển và ổn định của đơn vị, doanh nghiệp.