Tránh lặp lại sốt đất ảo: TPHCM công khai quy hoạch đến tận các quận huyện, xã phường

(VOH) - Tại cuộc họp về tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội TPHCM 5 tháng năm 2017, UBND TP cho biết đã kịp thời ngăn chặn tình trạng sốt ảo giá đất, đồng thời khẳng định 3 huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè không thể lên quận do chưa hội đủ điều kiện.

Ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường TP nêu về biến động hồ sơ nhà đất của cá nhân với số lượng rất nhiều. Trong 5 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn TP, Sở Tài Nguyên Môi trường đã tiếp nhận 250.000 hồ sơ, Sở đã giải quyết đúng hẹn. Như vậy, bình quận 1 tháng, Sở đã giải quyết 50.000 hồ sơ.

Liên quan đến việc biến động hồ sơ nhà đất do một số trường hợp trong dư luận đồn thổi giá đất ở Củ Chi, Cần Giờ, vừa qua, TP cũng đã công khai kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, giao cho các quận huyện kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng không để phân lô hộ lẻ không đúng theo quy định pháp luật.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp sáng 29/5.

Ông Võ Văn Hoan – Chánh Văn phòng UBND TP khẳng định, 3 huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè không thể lên quận do đối chiếu các tiêu chí các huyện này không đủ tiêu chuẩn. Việc quận nào lên thành phố là phải xem xét, lấy ý kiến kỹ lưỡng… đừng vì những yếu tố này mà tác động không tốt đến thị trường. Ngay sau khi có thông tin sốt đất ảo này, TP đã chấn chỉnh kịp thời, thông tin rõ cho dư luận nắm, dập tắt ngay những cơn sốt đất ảo.

“Hiện nay theo Luật HĐND và theo nghị quyết của Quốc hội, có đề cập đến thành phố trong thành phố. Việc xem xét khu vực nào lên thành phố, việc này cần xem xét, nghiên cứu, cân nhắc, làm hết sức bài bản, làm sao lấy kiến người dân, các cơ quan và phải xin ý kiến cấp trên chứ chúng ta không thể nào tự quyết được. Chúng ta không nên để những thông tin không hay tác động đến thị trường", ông Võ Văn Hoan cho biết.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa, TP đã xử lý rất nhanh. Thành ủy và UBND TP đã chủ trì 2 cuộc họp chấn chỉnh tình trạng này.

“Qua đây, rút ra được bài học kinh nghiệm là tính công khai minh bạch để tránh trường hợp lặp lại trong tương lai. Phải công khai quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết về kế hoạch sử dụng đất. Công khai từ xã phường, quận huyện và thường xuyên cập nhật những thông tin này", ông Lê Văn Khoa đề nghị.

Ông Khoa yêu cầu từ nay đến tháng 12 năm nay, Sở Quy hoạch Kiến trúc TP phải làm xong phần mềm. Khi đó, người dân thành phố, thậm chí ngoài thành phố cũng có thể sử dụng điện thoại thông minh, tìm hiểu và đều biết được tất cả các loại đất, dự án quy hoạch hay không quy hoạch, quy hoạch ra sao để tránh trường hợp mù mờ trong quy hoạch.

Về quản lý kinh doanh bất động sản, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong lưu ý: Hiện nay 42% doanh nghiệp bất động sản, riêng ngành dịch vụ thương mại 20,7%, xây dựng 15%, còn lại các ngành khác, phải đánh giá xem các doanh nghiệp sản xuất tạo ra những giá trị vật chất, tạo nên thương hiệu, giá trị sản phẩm chất lượng cho TP, chính những doanh nghiệp đó nên đặc biệt chăm chút, hết sức tạo điều kiện.

Tại cuộc họp định kỳ này, nhiều vấn đề cũng được đặt ra liên quan đến tình hình thu chi ngân sách TP, số doanh nghiệp được thành lập, vấn đề chống ngập, xử lý tin nhắn rác, liên quan đến các công trình văn hóa và xử lý vi phạm đối với nghệ sĩ…

Trong đó, theo báo báo của UBND TP, tình hình thu ngân sách 5 tháng đầu năm ước đạt hơn 147.460 tỷ đồng, đạt hơn 42% so với dự toán, tăng hơn 18% so với cùng kỳ. Tổng chi ước tính 15.445 tỷ đồng, đạt gần 22% so với dự toán, giảm hơn 11% so với cùng kỳ.