Trao giải thưởng Công nghệ thông tin – truyền thông  TPHCM lần thứ 10, năm 2018

(VOH) - Sáng 28/12, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM công bố giải thưởng Công nghệ thông tin – truyền thông  TPHCM lần thứ 10, năm 2018.

Đây là giải thưởng chính thức do Ủy ban nhân dân TPHCM tổ chức thường niên kể từ năm 2008, nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm, giải pháp công nghệ thông tin truyền thông tiêu biểu của các tổ chức, cá nhân hoạt động lĩnh vực Công nghệ thông tin truyền thông hoặc có triển khai ưng dụng công nghệ thông tin truyền thông.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại lễ Trao giải.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại lễ Trao giải.

Chủ đề Giải thưởng lần thứ 10 là “Vì thành phố thông minh, đổi mới, sáng tạo” gắn với việc TP HCM đang trong quá trình triển khai xây dựng đề án “Xây dựng TPHCM thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn 2025”. Đô thị thông minh sẽ tạo cơ hội để thành phố đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực công nghệ cao, tận dụng dữ liệu mở để hợp tác cùng xây dựng một hệ sinh thái sản phẩm tiện ích có giá trị cao, kiến tạo môi trường khuyến khích sáng tạo và khởi nghiệp trên nền tảng dữ liệu mở.

Trong buổi lễ trao giải, Lê Yên Thanh – người từng đạt giải thưởng ở nhóm 6-nhóm giành cho sinh viên- ở lần trao giải thứ 6, cho biết, khi nhận được giải thưởng này thì mang nhiều ý nghĩa khích lệ hơn sự vinh danh so với doanh nghiệp hay những nhóm khác. Trên con đường để đạt được giải thưởng này, thì ai cũng trải qua quá trình phấn đấu rất nhiều, giúp cho người sinh viên có thể hoàn thiện bản thân mình. Quá trình phấn đấu này giúp cho Thanh có kinh nghiệm cũng như những trải nghiệm tốt, để khi ra trường, bắt tay vào con đường khởi nghiệp sẽ giúp ích rất nhiều.

Giải thưởng công nghệ thông tin truyền thông qua 10 năm tổ chức đã khẳng định được vai trò của công nghệ thông tin truyền thông trong phát triển thành phố. Tiến sĩ Nguyễn Trọng-  đã 7 lần tham gia tổ xét giải- đề xuất xem xét các hệ thống thông minh nào ở thành phố này hiệu quả, thực sự cân đong đo đếm được. Hệ thống thông minh đó mang lại niềm vui mang lại hạnh phúc cho đông đảo người dân thì những tác giả của nó xứng đáng được tôn vinh.

“Ban tổ chức cần phải tìm đến tác giả đó, tác giả cả về mặt tổ chức hệ thống, và cả tác giả của những sản phẩm thông tin truyền thông và chúng ta tôn vinh”, Tiến sĩ Nguyễn Trọng nói.

Với những đóng góp đã đạt được qua 10 lần tổ chức và phải đưa những sáng kiến sáng tạo vào phục vụ cuộc sống, nhằm gia tăng tỉ trọng công nghiệp của CNTT ngày càng cao, theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thì giải thưởng qua các lần tổ chức sau phải tăng về qui mô, chất lượng. Với những sản phẩm tham dự giải thưởng, những sáng kiến của các đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp đã giúp cho việc vận dụng để xây dựng thành phố thông minh, sáng tạo, phục vụ người dân tốt hơn.

Ngoài ra, thông qua giải thưởng còn là cầu nối giúp đưa các doanh nghiệp, cá nhân có những sáng kiến khoa học công nghệ,  sáng tạo, có thể thông qua hợp tác quốc tế cung cấp các giải pháp phần mềm và khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân có những giải pháp phát triển vi mạch, phần mềm, phần cứng, phục vụ cho lao động sáng tạo, tăng năng suất lao động.

Giải thưởng lần thứ 10 có chủ đề  là “Vì thành phố thông minh, đổi mới, sáng tạo”, sẽ đóng góp tích cực cho giải thưởng sáng tạo của thành phố. Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo cần phải phát triển những doanh nghiệp CNTT trở thành lực lượng chủ lực của thành phố trong việc ứng dụng và phát huy cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Để đóng góp của công nghệ thông tin thành quả đắm chủ lực thì số doanh nghiệp phải lớn hơn nhiều, đặc biệt số lao động phải trên 5%. Hình thành lực lượng lao động cao hơn nữa. Tức là liên quan đến hệ sinh thái của các doanh nghiệp CNTT thành phố. Làm sao hệ sinh thái này hoạt động hiệu quả hơn nữa.