Triển khai phòng chống dịch virus Corona trong lĩnh vực giao thông vận tải

(VOH) - Chiều 3/2, UBND TPHCM đã tổ chức cuộc họp triển khai phương pháp phòng chống dịch bệnh đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (ncoV) trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế Thành phố cho biết, tính đến đầu giờ chiều 3/2, Việt Nam có 8 trường hợp dương tính virus nCoV, TPHCM có 3 trường hợp. Cấp độ tăng rất cao. Theo ông Bỉnh, tình hình hiện nay bệnh diễn tiến rất phức tạp, không chỉ ở Trung Quốc. Những trường hợp đi tới vùng dịch quay về Việt Nam, yêu cầu cách ly 14 ngày. 

"Thành phố đã kiểm soát đường không, sắp tới là hàng hải, đường bộ, xe lửa từ các vùng có dịch. Bộ Y tế cũng đã khuyến cáo, những người đi tới vùng dịch yêu cầu cách ly 14 ngày, dù là công nhân Trung Quốc hay công nhân Việt Nam, thì cũng phải có biện pháp đó. Vì sau đợt Tết, các thương nhân, công nhân Trung Quốc quay về Việt Nam rất lớn, trong đó có TPHCM", ông Bỉnh cho hay.

 virus Corona

Ảnh minh họa: TTXVN

Theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố, trung bình mỗi ngày hành khách sử dụng các phương tiện công cộng như xe buýt, taxi, tàu hỏa, hàng không khoảng 1,6 triệu lượt. Cho nên việc ngăn ngừa trong lĩnh vực giao thông vận tải là rất quan trọng, góp phần hạn chế thấp nhất lây lan. Ông Trần Quang Lâm cho biết, Sở Giao thông vận tải đã có có kế hoạch triển khai, quán triệt chỉ thị của các cấp lãnh đạo, và đặc biệt là tiến hành phun thuốc khử trùng trong hai tuần liên tục. "Yêu cầu các đơn vị phối hợp với cơ sở y tế, để phun thuốc khử trùng. Nơi tập trung đông người, nhà ga, bến xe, bến cảng, kể cả phương tiện. Các đơn vị quản lý phải phối hợp và tiến hành phun thuốc sát trùng hàng ngày, trong 2 tuần liên tục, tập trung các khu vực đông người, phương tiện vận tải", ông Lâm nói.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, không được chủ quan trong việc triển khai phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này. Một người lây, sẽ lây theo cấp số nhân. Cơ quan nào cũng phải phun xịt thuốc, khử trùng. Đối với việc một số bến xe, quản lý phương tiện đang băn khoăn về việc phun thuốc sát trùng phương tiện, ông Nguyễn Thanh Liêm giao Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố tiến hành tập huấn cụ thể, để đảm bảo hiệu quả cao nhất trong việc phòng chống dịch bệnh.