Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cảnh báo bánh lười biến tướng trá hình của cần sa

(VOH) - Loại bánh ngọt có tên là bánh lười hay “Lazy Cakes” là một dạng bào chế mới của cẩn sa để đánh lạc hướng và sử dụng tiện lợi hơn.

Bánh lười có hình dạng nhỏ, giống như những chiếc bánh cookies thông thường, giá rất cao 200.000 - 300.000 đồng và hiện đang có xu hướng lan truyền trong giới học sinh và cả sinh viên.

Cách phòng tránh với các trường hợp trẻ nhỏ chưa nhận biết được bánh này là phụ huynh không nên cho trẻ quá nhiều tiền ăn vặt. Đây không phải là loại ma túy mới, chỉ là dạng bào chế mới để đánh lạc hướng và sử dụng tiện lợi hơn.

Vừa qua, Công An TP.HCM và Công An tỉnh Thanh Hóa đã phát đi thông tin cảnh báo về 1 biến tướng mới của ma túy dưới dạng bánh ngọt này (còn có tên gọi là “Lazy Cakes”).

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cảnh báo bánh lười biến tướng trá hình của cần sa 1
Ảnh minh họa: HCDC

Theo BS Huỳnh Thanh Hiển, Bệnh viện Tâm thần TP.HCM, nếu như bột nước trái cây là 1 biến tướng của ma túy lắc dưới dạng bột hương trái cây hòa tan trong nước để uống, thì bánh lười là 1 dạng biến tướng của cần sa dưới dạng bánh ngọt, nên đã hóa giải mùi khét đặt trưng của cần sa. Loại này thông thường được trộn thêm hương dâu, hương sô cô la… Điều này sẽ hóa giải được mùi khét đặc trưng khi sử dụng cần sa bằng cách quấn hút nên dễ qua mặt cơ quan chức năng, cũng như sẽ làm cho các phụ huynh mất cảnh giác.

Những chiếc bánh lười này bắt đầu xuất hiện từ vài năm trước qua con đường của các du học sinh về thăm nhà, nhưng lúc đó các du học sinh mang về để dùng hay vui chơi với bạn bè chứ không mang tính thương mại. Thời gian gần đây, nhận thấy thị trường bắt đầu có “tiềm năng” nên thế giới ngầm nhảy vào kinh doanh mặt hàng béo bở này.