Sở Giao thông vận tải TPHCM có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam trong đó nêu các bất cập trong việc thu hồi phù hiệu xe vi phạm tốc độ.
Sở Giao thông vận tải cho biết trung bình thành phố có hơn 2.000 xe/tháng phải thu hồi phù hiệu. lượng xe vi phạm lớn, sở gặp khó trong việc cập nhật tình trạng “bị thu hồi” cho phù hiệu trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến vận tải đường bộ do phải nhập thủ công từng xe.
Sở cũng nêu việc trích xuất và cung cấp, cập nhật dữ liệu hàng ngày rất lớn, chậm và mất thời gian dài do dữ liệu quản lý vận tải tại TPHCM rất lớn, với 243.863 xe kinh doanh vận tải thuộc 5.066 đơn vị kinh doanh vận tải.
Dữ liệu trên hệ thống giám sát hành trình (GPS) hiện nay chỉ trích xuất dữ liệu chính xác đến tháng 3/2024 để xử lý vi phạm tốc độ. Còn dữ liệu từ tháng 4/2024 đến nay trích xuất được nhưng chưa chuẩn xác và không đáp ứng thời gian thực.
Bất cập khác theo sở này nêu là do hệ thống GPS chưa cập nhật biển báo tốc độ trên các tuyến cao tốc gồm Nha Trang - Cam Lâm, Trung Lương - Mỹ Thuận, La Sơn - Túy Loan, Vân Đồn - Móng Cái, Phan Thiết - Dầu Giây, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Mai Sơn - quốc lộ 45. Dẫn đến việc sở phải có thông báo, yêu cầu đơn vị kinh doanh vận tải kiểm tra từng trường hợp vi phạm, đồng thời rà soát từng lần quá tốc độ để xác định chính xác số lần vi phạm tại thời điểm xe đi qua các tuyến đường nêu trên.
Từ những khó khăn trên, Sở Giao thông vận tải TPHCM kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam về việc dữ liệu trên hệ thống GPS cần kịp thời hơn để phục vụ công tác xử lý vi phạm, tránh trường hợp đơn vị kinh doanh vận tải phản ứng thời gian xử lý quá chậm.
Hệ thống GPS phải duy trì thường xuyên và đảm bảo độ tin cậy của dữ liệu, có công cụ rà soát, đối sánh trước khi khẳng định có vi phạm hay không vi phạm theo phân cấp quản lý và trách nhiệm của Cục Đường bộ Việt Nam.
Sở kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Trung tâm Công nghệ thông tin sớm nghiên cứu công cụ tự nhập dữ liệu để cập nhật tình trạng "bị thu hồi" phù hiệu vào hệ thống.