Tuyên dương 48 gương người con hiếu thảo năm 2021

(VOH) - Chương trình “Người con hiếu thảo” năm 2021, nhằm tuyên dương 48 gương điển hình được bình chọn từ 3.569 điển hình được tuyên dương tại cơ sở.

Tối 29/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức chương trình “Người con hiếu thảo” năm 2021, nhằm tuyên dương 48 gương điển hình được bình chọn từ 3.569 điển hình được tuyên dương tại cơ sở.

Đây là những tấm gương tiêu biểu trong việc thực hiện và duy trì những giá trị văn hóa, đạo đức trong gia đình, đoàn kết, quan tâm giúp đỡ những người xung quanh. Đồng thời tích cực tham gia các công tác xã hội ở địa phương, góp sức xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.  

Tuyên dương 48 gương người con hiếu thảo năm 2021 1Tuyên dương 48 gương người con hiếu thảo năm 2021

Tại chương trình, câu chuyện của mỗi gương được chia sẻ đều khiến những người tại hội trường phải xúc động. Có những người mới tuổi đôi mươi, cũng có những người đã bước sang tuổi “xế chiều” nhưng tất cả họ đều hy sinh một phần cuộc sống riêng của mình để chăm lo cho cha mẹ bệnh tật, già yếu.

Có thể kể đến như trường hợp của đoàn viên thanh niên Nguyễn Văn Tú - ở Cần Giờ. Tú cho biết, được tuyên dương lần này là một sự động viên rất lớn đối với bản thân, ba mẹ Tú ly hôn khi Tú mới học lớp 4, cách đây 4 năm anh trai của Tú bị tai nạn rồi qua đời, mẹ bị tai biến nằm liệt giường từ năm 2014 đến nay. Hiện tại Tú đang là sinh viên năm thứ 2 Trường đại học Tài Nguyên và Môi trường TPHCM, Tú kể: “Mẹ em bị tai biến nên các sinh hoạt và vệ sinh cá nhân rất hạn chế nên em giúp mẹ vệ sinh cá nhân, nấu cơm và làm việc nhà. Cái khó khăn là mẹ em không đi đứng được, còn ăn cơm mẹ có thể tự ăn nên cũng đỡ phần nào. Còn những công việc khác thì em phải cố gắng. Vì vậy em cần cố gắng để chăm sóc cho mẹ em nhiều hơn. Những lúc em đi học thì em nhờ dì em đến chăm mẹ dùm. Ngoài ra em còn đi làm thêm như bán hàng trong siêu thị hoặc phụ bán quán cà phê”.

Nếu như sự hiếu thảo thường đề cập đến tình cảm của những đứa con đối với đấng sinh thành của mình. Thì lòng hiếu thảo của những cô con dâu như cô giáo Phạm Thị Hiệp, huyện Củ Chi lại được thể hiện với đấng sinh thành của chồng. Đó chính là sự yêu thương cha mẹ chồng như cha mẹ đẻ. Và luôn mong muốn đem lại nhiều tốt nhất cho họ. Chân thành phụng dưỡng, chăm sóc chu đáo đối với cha mẹ chồng:

"Ba bốn năm trở lại đây thì ông bà già yếu, nhất là sau khi nằm viện, việc ăn uống, đi lại của ông bà thì vợ chồng mình phải lo. Mình dành thời gian chăm sóc ông bà trước, rồi đến tối khi ông bà đã nghỉ ngơi thì mình sẽ làm tiếp công việc của mình, chuẩn bị bài vở cho ngày hôm sau. Mình nghĩ ba mẹ nào cũng là ba mẹ hết, mình không phân biệt là ba mẹ chồng hay là mẹ ruột. Tình cảm từ tấm lòng mình thì mình chăm sóc, hiếu kính với ba mẹ thôi. Mẹ chồng mình thì rất tâm lý, lúc nào cũng thông cảm, hiểu cho công việc của mình, nói chung là tình cảm của mẹ dành cho mình giống như con ruột vậy, chứ không phải là con dâu."

Bà Lâm Thị Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM xúc động trước những câu chuyện của các tấm gương điển hình “Người con hiếu thảo” được tôn vinh năm nay. Bà Lâm Thị Ngọc Hoa đánh giá đây là những bông hoa rực rỡ tô đẹp thêm nét đẹp nhân nghĩa của TPHCM: “Để kịp thời tuyên dương giới thiệu gương người con hiếu thảo. Truyền tải thông điệp sống đẹp để cao và góp phần giữ gìn đạo đức truyền thống tốt đẹp về lòng hiếu thảo của người Việt Nam. Những tấm gương năm nay có thanh niên, phụ nữ trung niên và tất cả các gia đình đều rất khó khăn, nhưng họ đã khắc phục và vượt qua để lao động tốt và tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Xứng đáng là những người con, người dâu, rể thảo hiền trong gia đình và cũng không quên quan tâm đến cộng đồng”.

Chương trình tuyên dương “Người con hiếu thảo” đã góp phần lan tỏa lối sống đẹp, lưu giữ truyền thống đạo hiếu trong từng gia đình, từng khu phố, từng xóm ấp trên địa bàn TPHCM và được Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên TPHCM phát động từ năm 1995 với mục tiêu vận động các tầng lớp nhân dân đề cao và gìn giữ giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp về lòng hiếu thảo của người Việt Nam.