Tuyển sinh Trần Đại Nghĩa: khó nhưng không gây áp lực

(VOH) - Sáng 20/6, hơn 4.000 học sinh của TPHCM bước vào kỳ khảo sát tuyển sinh vào lớp 6 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.

Phụ huynh chờ ở điểm thi. 

Chỉ tiêu tuyển là 600 học sinh, tỷ lệ 1 “chọi” 7.

Với truyền thống đào tạo học sinh giỏi, chất lượng nhiều năm liền, trường Trần Đại Nghĩa được nhiều phụ huynh hy vọng sẽ là môi trường giáo dục và đào tạo tốt cho con em. Vì vậy, nhiều phụ huynh học sinh từ những quận, huyện xa trên địa bàn thành phố cũng đến tham dự khảo sát.

Chị Phạm Thị Bảo Xuyên, quận Thủ Đức, đưa con học sinh lớp 5 trường tiểu học Đào Sơn Tây đến khảo sát tuyển sinh chia sẻ:“Trường có môi trường học tập tốt nên mong bé có cơ hội cũng như đi thi thử sức. Bé rất háo hức. Sáng sớm, đã gọi mẹ dậy chở đi thi”.

Dù vậy, phần lớn phụ huynh đăng ký cho con dự thi với mong muốn cho con trải nghiệm, tự đánh giá khả năng chứ hoàn toàn không tạo áp lực. Anh Nguyễn Thanh Tùng, quận 2, bộc bạch: ”Chủ yếu cho bé trải nghiệm, khả năng đến đâu, được tới đó. Phụ huynh nào cũng muốn cho con được học môi trường  tốt hơn”.

Bài khảo sát gồm 2 phần trắc nghiệm và tự luận, mỗi phần khoảng 45 phút, khảo sát độc lập và tách biệt nhau, sao cho phù hợp với khả năng tập trung, đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi học sinh tiểu học.

Niềm vui của phụ huynh và học sinh sau khi thi xong. 

Nội dung liên quan đến các lĩnh vực khoa học, lịch sử, toán, địa lý và thực tiễn cuộc sống… Em Bùi Nguyễn Minh Tân, trường tiểu học Minh Đạo cho biết:“Đề khảo sát có kiến thức thực tế, cũng có kiến thức ở ngoài. Ví dụ như câu hỏi hang Sơn Đòong ở đâu? Có 2 phần tự luận và trắc nghiệm, tự luận khó hơn”.

Do tính chất kỳ khảo sát nhằm tuyển học sinh thực sự giỏi, đánh giá cả năng lực tư duy logic, phán đoán và suy luận, sự nhạy bén và sáng tạo nên đề thi được đa phần các em đánh giá khó.

Đây là năm thứ 2, trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa thực hiện khảo sát đầu vào lớp 6 bằng tiếng Anh. Đây cũng là ngôi trường duy nhất trong cả nước tuyển sinh đầu vào bằng hình thức xét tuyển.

Các em học sinh được bố mẹ chăm lo chu đáo. 

Theo thông tin của trường, 100% các em sẽ học tiếng Anh tăng cường. Các em phải đáp ứng được yêu cầu về tiếng Anh cũng như thích ứng được việc học các môn Toán, khoa học bằng tiếng Anh khi vào trường.

Đây chính là lý do để trường thực hiện bài khảo sát bằng tiếng Anh.