Tỷ lệ sử dụng nước sạch tại hai xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B là rất thấp

(VOH) - Đó là nhận định của ông Trương Trung Kiên, Trưởng Ban Đô thị, Hội đồng Nhân dân TPHCM sau chuyến khảo sát tình hình sử dụng nước sạch tại hai địa bàn trên vào sáng 13/9.

Ông Trương Trung Kiên, Trưởng Ban Đô thị, Hội đồng Nhân dân TPHCM phát biểu sau chuyến khảo sát tình hình sử dụng nước sạch ở hai xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B.

Cụ thể, tỷ lệ hộ dân chưa được cấp nước ở xã Vĩnh Lộc A là hơn 97% và ở Vĩnh Lộc B là trên 88%. Người dân nơi đây chủ yếu sử dụng nước giếng khoan. Chất lượng nước là thấp, đa phần là bị nhiễm phèn và nhiều tạp chất.

Để đưa nước sạch đến với người dân, chính quyền hai xã đã và đang triển khai lắp đặt hơn 500 bồn nước tập trung tại các điểm dân cư. Nhưng đây không phải là giải pháp bền vững, lâu dài, do chi phí vận chuyển nước rất cao, bất tiện trong quá trình chuyên chở nước từ bồn về đến mỗi hộ gia đình.

Việc phát triển mạng cấp 3 hệ thống nước và lắp đặt đồng hồ tổng được đoàn khảo sát đánh giá mang lại hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên, chính quyền cần có giải pháp tuyên truyền, vận động để người dân thay đổi ý thức, thói quen sử dụng nước từ nhà máy, tránh tình trạng đã lắp đồng hồ nước nhưng lại không sử dụng hoặc sử dụng rất ít.

Về giải pháp cấp nước sạch tạm thời bằng hình thức lắp bồn nước tập trung, ông Trương Trung Kiên lưu ý: "Đề nghị các đồng chí xem xét các giải pháp như rà soát lại các vị trí đặt bồn, thay đổi bồn nhỏ hơn để xe nhỏ vào tiếp nước ở một số vị trí cần thiết; làm sao để tiết kiệm chi phí và phải thực sự khả thi".