Lãnh đạo UBND TPHCM giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Công an TPHCM và các cơ quan chức năng để thống nhất phương án xử lý vi phạm tải trọng xe từ ngày 1/12025, nhằm đảm bảo phù hợp với các quy định của Luật Đường bộ, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ và các quy định liên quan. Phương án xử lý vi phạm sẽ được báo cáo UBND TPHCM trước ngày 20/11/2024.
Chương trình thí điểm phạt nguội xe quá tải được TPHCM triển khai từ tháng 10/2023 tại hai điểm: Trạm kiểm tra tải trọng xe số 3 khu vực cầu Ông Lớn (hướng từ huyện Bình Chánh đi quận 7) và Trạm kiểm tra tải trọng số 6, 7 tại Trạm thu phí An Sương - An Lạc (quận Bình Tân).
Sau một năm triển khai, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã tiếp nhận 2.003 phiếu cân và ban hành 2.003 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt lên tới 47,8 tỷ đồng.
Có 408 trường hợp bị tước giấy phép lái xe và 905 trường hợp bị tước phù hiệu có thời hạn.
Tỷ lệ vi phạm tải trọng đã giảm mạnh, với số vụ vi phạm giảm gần 93% so với cùng kỳ trước khi thí điểm.
Cụ thể, số vụ vi phạm tải trọng đã giảm từ 61.302 trường hợp xuống còn 4.347 trường hợp. Đây là một thành công đáng kể, cho thấy hiệu quả của việc sử dụng công nghệ trong việc kiểm tra và xử lý vi phạm giao thông.
Việc áp dụng công nghệ phạt nguội cũng giúp giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông do các xe phải dừng lại kiểm tra tải trọng.
Trong báo cáo tổng kết, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét việc liên kết dữ liệu đăng kiểm với hệ thống dữ liệu dân cư nhằm phục vụ cho chuyển đổi số quốc gia.
Mục tiêu là đảm bảo thông báo phạt nguội được gửi đúng đến chủ xe và đúng thời gian quy định.
Sở cũng đề xuất việc xây dựng phần mềm quản lý, chia sẻ dữ liệu về xe quá tải, xe quá khổ, và xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng.
Phần mềm này sẽ giúp các sở, ngành phối hợp kiểm tra và xử lý vi phạm một cách hiệu quả và nhanh chóng hơn.