Việc gì lợi cho dân phải hết sức làm

(VOH) - Mô hình "Ứng dụng CNTT đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện chuyển đổi số, dịch vụ công trực tuyến, Đề án 06 và thanh toán điện tử" đã được UBND quận Phú Nhuận chính thức triển khai.

Quán triệt phương châm “việc gì lợi cho dân phải hết sức làm” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền, toàn thể hệ thống chính trị quận Phú Nhuận đã có nhiều nỗ lực, phấn đấu thực hiện tốt mục tiêu xây dựng quận văn minh, hiện đại, nghĩa tình, có chất lượng sống tốt. Trong mọi công việc, luôn xác định “dân là gốc”, các chính sách phải xuất phát từ nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng của người dân. Do vậy, Mô hình "Ứng dụng công nghệ thông tin đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện chuyển đổi số, dịch vụ công trực tuyến, Đề án 06 và thanh toán điện tử" đã được UBND quận Phú Nhuận chính thức triển khai tại 60 điểm trên địa bàn.

Đây là mô hình nhằm giúp người dân có thể đến điểm gần nhà nhất để được hướng dẫn và trực tiếp thực hiện dịch vụ công trực tuyến ngoài giờ hành chính.

viec gi-loi-cho-dan-phai-het-suc-lam-voh.com.vn-anh1
Người dân tại chung cư 43 Hồ Văn Huê, Phường 9, quận Phú Nhuận được hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến. (Ảnh: nhandan)

Nhằm thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2022 “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp”, xác định tập trung thực hiện công tác cải cách hành chính với những mô hình, giải pháp cụ thể, thiết thực để phục vụ cho người dân, doanh nghiệp, UBND quận Phú Nhuận triển khai Mô hình Ứng dụng công nghệ thông tin đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện chuyển đổi số, dịch vụ công trực tuyến, Đề án 06 và thanh toán điện tử. Theo đó, mỗi điểm được trang bị tối thiểu 2 máy vi tính có kết nối đường truyền internet tốc độ cao; hoạt động các buổi tối thứ Ba, thứ Tư, thứ Năm (từ 17g30 đến 20g30) và sáng thứ Bảy (từ 8g00 đến 11g00) hàng tuần. Tại mỗi điềm, Ủy ban nhân dân phường sẽ phân công công chức, tình nguyện viên phụ trách để tuyên truyền và hỗ trợ, hướng dẫn trực tiếp cho người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến theo đúng nhu cầu thực tế phát sinh.

Trưởng Công an Phường 9 Nguyễn Minh Quý thông tin: "Phường đã triển khai và lắp đặt 25 máy vi tính kết nối internet tại điểm sinh hoạt của khu phố và phòng sinh hoạt cộng đồng của các chung cư trên địa bàn phường để người dân thực hiện các thủ tục hành chính, thanh toán điện tử trực tiếp tại khu phố mà không cần đến UBND phường hay quận. Các thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến bao gồm, trước mắt tập trung ưu tiên 21 thủ tục thuộc 5 lĩnh vực cấp quận và 6 thủ tục hộ tịch cấp phường. Thực hiện 25 thủ tục hành chánh theo phụ lục 1 Đề án 06, thanh toán điện tử. Tại 10 điểm hướng dẫn tuyên truyền trên hệ thống phát loa cố định và thời gian tuyên truyền phát loa được thực hiện vào 11 đến 12 giờ trưa, 17 đến 18 giờ tối, là các thời điểm người dân về nhà nghỉ ngơi, có thời gian lắng nghe tiếp nhận thông tin".

Bên cạnh việc chính thức vận hành các điểm, lực lượng tình nguyện viên của 13 phường thực hiện công tác tuyên truyền, phát hơn 40.000 tờ gấp tuyên truyền về ứng dụng dữ liệu dân cư, mã định danh, hướng dẫn các bước cơ bản về dịch vụ công trực tuyến đến từng hộ dân. Bà Nguyễn Đông Xuân - Bí thư Đoàn phường 9 nói thêm: "Thành viên các tổ hướng dẫn được phân công luân phiên trực tại điểm hỗ trợ buổi tối từ 17h30 đến 21h các ngày thứ 3, 4, 5 và sáng thứ 7 từ 7h30 đến 11h, bắt đầu từ ngày 1/7/2022. Khi người dân liên hệ đến các điểm hỗ trợ sẽ được hướng dẫn các thao tác, thông tin trên các cổng dịch vụ công trực tuyến bằng máy tính. Trang bị đường truyền internet, hướng dẫn chụp, scan các giấy tờ để nộp hồ sơ. Tổ hướng dẫn công khai số điện thoại hotline của điểm hỗ trợ, khi người dân có yêu cầu được hướng dẫn lưu động thì thành viên tổ hướng dẫn sẽ sắp xếp thời gian với người dân để đến tận nhà hỗ trợ, hướng dẫn thao tác trên máy tính".

Như vậy, với nhiều cách tiếp cận, tuyên truyền dễ hiểu, mô hình đã nhận được sự quan tâm, đồng thuận và hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp, góp phần từng bước hoàn thiện chính quyền điện tử, xây dựng xã hội số, công dân số. Ông Trần Thanh Hà - người dân trên địa bàn Phường 9, Quận Phú Nhuận chia sẻ: "Tôi thường xuyên liên hệ với cơ quan hành chính các cấp để thực hiện thủ tục hành chính, nhận thấy sự nỗ lực của chính quyền các cấp, trong công tác cải cách hành chính. Nếu được tuyên truyền, triển khai sâu rộng hơn nữa sẽ giúp cho nhân dân tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc, giúp việc nộp hồ sơ và nhận kết quả được nhanh chóng, dễ dàng và thuận tiện hơn trước đây. Với những lợi ích to lớn mà Mô hình mang lại thì người dân chúng tôi hoàn toàn đồng thuận với chính quyền các cấp trong triển khai các nội dung của Đề án 06 và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4".

Tại buổi lễ triển khai mô hình được tổ chức mới đây, Phó Chủ tịch UBND Quận Phú Nhuận - Đỗ Đăng Ái cho biết Mô hình "Ứng dụng công nghệ thông tin đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện chuyển đổi số, dịch vụ công trực tuyến, Đề án 06 và thanh toán điện tử" là một trong những giải pháp, cách làm nổi bật nhằm tuyên truyền, đổi mới tư duy, thống nhất nhận thức về chuyển đổi số, dịch vụ công trực tuyến. "Qua đó kêu gọi sự tham gia của cả hệ thống chính trị cùng toàn thể người dân, doanh nghiệp đối với thực hiện Đề án 06 và dịch vụ công trực tuyến. UBND Quận phân công 12 cán bộ công chức là lãnh đạo và công chức chuyên môn của các phòng ban phụ trách kết nối với các điểm nhằm hỗ trợ xử lí về mặt thủ tục, văn bản và kỹ thuật trong quá trình vận hành nhằm đảm bảo hiệu quả tối ưu khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại các điểm. Mục tiêu trước mắt là mỗi hộ gia đình có ít nhất một thành viên có thể thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Mục tiêu lâu dài là giúp cho người dân, doanh nghiệp thay đổi được nhận thức và thói quen thực hiện các dịch vụ hành chính công từ trực tiếp sang trực tuyến", Phó Chủ tịch UBND Quận Phú Nhuận cho biết thêm.

Đồng thời, Quận sẽ nỗ lực hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư, góp phần tiết kiệm, chống lãng phí, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp, đúng như lời chỉ dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Việc gì lợi cho dân phải hết sức làm”.