Xây dựng chính quyền điện tử cần có công dân điện tử

(VOH) -” Đẩy mạnh cải cách hành chính tiến tới xây dựng chính quyền điện tử” là chủ đề chương trình Đối thoại cùng chính quyền TP do Đài TNND TP và Hội đồng nhân dân TP phối hợp thực hiện vào sáng 27/5.

”Khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và giảm chứng thực giấy tờ ở cấp độ phường”” là một nội dung quan trọng được ông Lê Hoài Trung - Phó Giám đốc Thường trực Sở Nội vụ nhấn mạnh tại chương trình Đối thoại cùng chính quyền TP.

Theo ông Trung, hiện nay nhiều dân còn thói quen đi chứng thực, sao y giấy tờ tại phường, tuy nhiên việc này không cần thiết vì người dân có thể đem bản chính để đối chiếu mà không cần phải có giấy sao y chứng thực.

Ông kêu gọi người dân hạn chế việc sao y chứng thực các giấy tờ như chứng minh nhân dân, giấy tờ nhà đất, khi đi nộp chỉ cần 1 bản photo và bản chính, như vậy thì người dân và chính quyền cơ sở sẽ thuận lợi. Hướng đến TP sẽ xây dựng hệ thống liên thông điện tử từ cơ sở đến thành phố và người dân chỉ cần đến phường, xã, thị trấn đặt yêu cầu, thủ tục hành chính sẽ liên thông chuyển lên cấp quận, huyện, sở ngành để giải quyết.

Dù, thời gian qua các cấp, các ngành địa phương đã nỗ lực trong thực hiện cải cách hành chính, nhưng thực tế vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục trong thời gian tới như: việc liên thông điện tử chưa đến với cấp phường và người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn hạn chế.

Một thính giả đã phản ánh, ở cấp phường còn làm việc theo kiểu cũ, chưa ứng dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý. Thực tế thì ở cấp phường, người dân đến làm thủ tục khá đông, vậy thì để cải cách hành chính rồi tiến tới xây dựng chính quyền điện tử thì thời gian tới thành phố sẽ triển khai như thế nào ở cấp phường ?

Ông Lê Hoài Trung - Phó Giám đốc Thường trực Sở Nội vụ

Ông Lê Hoài Trung - Phó Giám đốc Thường trực Sở Nội vụ trả lời, đối với cấp phường đang ở lộ trình để sắp tới người dân không cần đến quận, huyện mà chỉ đến phường, xã thị trấn được hướng dẫn làm thủ tục tại chỗ. Quan trọng nhất là đối với việc liên thông, cần phổ biến tuyên truyền đến người dân, muốn xây dựng chính quyền điện tử cần phải có công dân điện tử.

Ông Nguyễn Văn Vũ - Phó Giám đốc Sở Tư pháp

Xác định cải cách hành chính là một nội dung trọng tâm của thành phố nên trong thời gian qua, thành phố cùng các sở ngành, quận, huyện và các cấp chính quyền cơ sở đã có nhiều nỗ lực để đẩy mạnh thực hiện vấn đề này. Những kết quả bước đầu đáng ghi nhận nhưng còn nhiều hạn chế, do đó trong thời gian tới, các đơn vị đề ra những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm.

Ông Nguyễn Văn Vũ - Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho biết, Sở Tư pháp luôn chủ động thực hiện biện pháp cải cách thủ tục hành chính đặc biệt là tổ chức tiếp nhận giải quyết kết quả cho người dân, từ việc bố trí nhân sự đủ phẩm chất năng lực đến việc cải thiện cơ sở vật chất, cải tiến quy trình tiếp nhận và trả kết quả, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đơn giản hóa, rút ngắn thời gian chờ đợi của người dân.

Bà Nguyễn Thị Thu Hường - Phó Chủ tịch UBND quận 1

Bà Nguyễn Thị Thu Hường - Phó Chủ tịch UBND quận 1 cho biết, thời gian tới sẽ xây dựng các phần mềm hỗ trợ người dân sử dụng điện thoại thông minh theo dõi quá trình giải quyết hồ sơ dịch vụ hành chính công, đồng thời nâng cấp và xây dựng một số dịch vụ hành chính công trực tuyến, nâng cấp 100% các dịch vụ công trực tuyến từ mức độ 3 lên mức độ 4 và xây dựng dịch vụ công tuyến cấp độ 4 đối với thủ tục cấp phép xây dựng qua mạng, quản lý xử phạt vi phạm hành chính và quản lý cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm .

Còn theo ông Đậu An Phúc - Phó Chủ tịch UBND quận 12, thời gian tới quận 12 tiếp tục số hóa dữ liệu dân cư, hồ sơ nhà đất, hộ tịch... Quận tiếp tục tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ cho người dân và doanh nghiệp, phấn đấu đến năm 2020 có khoảng 50 thủ tục hành chính được cung cấp ở cấp độ 3 và 4.