Xây dựng nông thôn mới, Củ Chi cần tạo được thế mạnh nông sản

(VOH) - Chiều 22/2, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM giám sát việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2015 gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp trên địa bàn huyện Củ Chi.

 Đại biểu Huỳnh Thành Lập phát biểu tại buổi làm việc (ảnh: Tuyết Nhung)

Kết quả của ý Đảng, lòng dân

Tại buổi làm việc, các đại biểu đều thống nhất những thành tựu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là kết quả của ý Đảng, lòng dân, được sự đồng tình hưởng ứng tích cực người dân. Điều này được thể hiện phần nào trong cơ cấu huy động nguồn vốn mà huyện đã thực hiện được trong thời gian qua.

Cụ thể, với tổng kinh phí gần 17.600 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới, thì có trên 16.000 tỷ đồng (chiếm 91%) là vốn thu hút từ cộng đồng.

Ngoài ra, kết quả này còn thể hiện sự chỉ đạo sát sao, sự quan tâm của cả nước đối với quá trình xây dựng nông thôn mới: trung ương có những quyết định phù hợp với thực tiễn, điều chỉnh, ban hành chính sách, cũng như tháo gỡ những vướng mắc kịp thời.

Về những kết quả xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Củ Chi, đại biểu Huỳnh Thành Lập, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP, khẳng định:

Cần đi vào chiều sâu

Tuy nhiên, trong giai đoạn mới các tiêu chí phải được nâng cấp ở mức độ cao hơn, đi vào chiều sâu như: nâng cao chất lượng, phát huy nét độc đáo, đặc trưng trong các sản phẩm chủ đạo, xây dựng thương hiệu, phát huy hiệu quả của các hình thức sản xuất, cải cách thủ tục hành chánh để tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp đến làm việc và đầu tư…

Theo đại biểu Nguyễn Ngọc Hòa, Phó giám đốc Sở Công thương, để giải quyết bài toán đầu ra nông sản không thể trông chờ hoàn toàn vào doanh nghiệp, mà cần phải tạo được thế mạnh, làm sao để doanh nghiệp tìm đến với mình. Đại biểu Hòa đề xuất:

Trong đó tập trung việc làm và phúc lợi

Về phía huyện nhìn nhận vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục như hình thức tổ chức sản xuất nông nghiệp chậm đổi mới, hiệu quả ứng dụng khoa học công nghệ chưa cao, tình trạng ô nhiễm môi trường chưa khắc phục hoàn toàn, an ninh trật tự vẫn còn diễn biến phức tạp…

Theo đại biểu Trần Du Lịch, Phó trường đoàn đại biểu Quốc hội thành phố, những tồn tại này, mặt nào đó là những vấn đề chung của thành phố, của cả nước trong nền kinh tế thị trường.

Theo ông, xây dựng nông thôn mới cần xác định 2 mục tiêu: thứ nhất, việc làm của người dân ổn định, không phải lo bỏ quê ra thành thị tìm kế sinh nhai; thứ hai, khoảng cách phúc lợi xã hội giữa nông thôn và thành thị được kéo gần. Đại biểu Trần Du Lịch cho rằng:

Nông dân trồng rau sạch tại xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi. Ảnh: SGGP

Các đại biểu cũng đề nghị huyện giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, rà soát lại những ngành nghề trọng điểm giúp phát triển nông thôn mới; nâng số lượng phòng học đạt chuẩn, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, đẩy nhanh tiến độ các khu quy hoạch…