Xe buýt thành phố quyết vượt qua khó khăn đem đến tiện lợi cho hành khách

(VOH) - Hiện tại, số lượng người dân đi xe buýt hiện chỉ đạt khoảng 5%, trong khi thành phố đặt ra đến năm 2020 là 15%. Nhiều khả năng con số này ngành khó đạt được do nhiều nguyên nhân.

Tuy nhiên có một thực tế đáng mừng là tỷ lệ hài lòng của người dân sử dụng xe buýt chiếm tỷ lệ khá cao. Trong chương trình Đối thoại cùng Chính quyền Thành phố do Hội đồng Nhân dân Thành phố phối hợp với Đài TNND TPHCM (VOH) tổ chức sáng 28/9 đã trao đổi nhiều vấn đề xoay quanh nội dung này.  

Theo kết quả nghiên cứu của Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, trong giai đoạn 2013 – 2016, sản lượng xe buýt không tăng nhưng mức độ hài lòng của người dân tăng 16%. Tiêu chí được hài lòng nhiều nhất là giá vé (chiếm 57%), ngoài ra còn có tiện nghi trên xe và thái độ tài xế. Cũng phải nói thêm, cơ sở hạ tầng của thành phố quá nhiều vấn đề đặt ra, khiến cho xe buýt chưa thể đáp ứng như kỳ vọng nhu cầu đi lại của người dân.

Ông Nguyễn Kim Long ở Quận 9, hành khách thường xuyên đi xe buýt có cái nhìn khá khách quan: “Qua 10 năm sử dụng, tôi thấy rằng xe buýt thành phố ngày càng phát triển, dịch vụ cũng được cải thiện nhiều. Tuy nhiên chất lượng dịch vụ chưa đồng đều, vẫn còn một số lái xe, tiếp viên có thái độ chưa đúng mực đối với hành khách. Phía cơ quan quản lý nhà nước đã có giải pháp gì để đồng bộ chất lượng trên toàn hệ thống xe buýt thành phố?”.

đối thoại cùng chính quyền thành phố

Các khách mời tại buổi đối thoại với chủ đề “Giải pháp thu hút người dân sử dụng xe buýt” sáng 28/9. Ảnh: K.Huân

Trong thời gian qua Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố tập trung ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công tác quản lý, điều hành như: đưa vào vận hành Trung tâm điều hành trực tuyến qua thiết bị định vị GPS và Camera lắp đặt trên xe nhằm chấn chỉnh kịp thời và xử lý các vi phạm của lái xe, nhân viên phục vụ trên xe. Bên cạnh đó còn cung cấp thông tin về hoạt động xe buýt cho hành khách thông qua website www.buyttphcm.com.vn, ứng dụng Busmap.

Ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố nói thêm: “Duy trì đường dây nóng 1022 để cung cấp thông tin hướng dẫn hành khách sử dụng xe buýt, đồng thời tiếp nhận thông tin phản ảnh của khách khách về dịch vụ xe buýt để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục. Thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo nghiệp vụ cho đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe,... Trong năm 2018 đã phối hợp tổ chức 35 lớp tập huấn nghiệp vụ cho 1.612 lái xe, tiếp viên”.

Cùng với những cố gắng của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố, các đơn vị vận tải, các hợp tác xã xe buýt mạnh dạn tham gia các dự án đầu tư thay đổi phương tiện xe buýt mới thân thiện với môi trường, nâng cao công tác quản trị, thay đổi cung cách phục vụ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ để khuyến khích người dân tham gia xe buýt nhiều hơn.

Tuy nhiên theo ông Lê Thọ Kha, Phó Giám đốc Hợp tác xã xe buýt 19/5 hiện cũng còn gặp không ít khó khăn: “Trên một số tuyến đều bị lỗ do các chi phí tăng cao. Về nguồn nhân lực lái xe, nhân viên phục vụ không mặn mà với nghề xe buýt do đi sớm, về trễ, môi trường làm việc nhiều rủi ro tai nạn giao thông, kẹt xe, tiếp xúc rất nhiều đối tượng hành khách,... cho nên chỉ những anh chị em yêu nghề, tâm quyết mới trụ được lâu, các đơn vị khó tuyển dụng lái xe buýt”.

Xe buýt thành phố quyết vượt qua khó khăn đem đến tiện lợi cho hành khách

Để có thể đạt mục tiêu đến năm 2020 vận tải hành khách công cộng đáp ứng 15% nhu cầu đi lại của người dân, thì ngành giao thông vận tải công cộng thành phố cần phải nỗ lực rất nhiều. Ảnh: Giaothong

Trong bối cảnh mà xe buýt vẫn đóng vai trò chủ lực của giao thông công cộng thì rõ ràng, để có thể đạt mục tiêu đến năm 2020 vận tải hành khách công cộng đáp ứng 15% nhu cầu đi lại của người dân, thì ngành giao thông vận tải công cộng thành phố cần phải nỗ lực rất nhiều, đồng thời phải triển khai nhiều giải pháp đồng bộ hơn.

Về góc độ cơ quan quản lý Nhà nước của ngành, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải đưa ra một số giải pháp: “Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ hệ thống vận tải hành khách công cộng phát triển, rà soát hoàn thiện mạng lưới tuyến, tập trung ưu tiên phát triển các tuyến xe buýt hiệu quả, triển khai đến các đơn vị vận tải đầu tư thay thế phương tiện mới. Về lâu dài, Sở Giao thông Vận tải sẽ tập trung hoàn chỉnh Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân”.

Về lâu dài rõ ràng nếu có kế hoạch đồng bộ, giải pháp hợp lý hơn từ ngành ngành vận tải công cộng thành phố, cùng với sự hưởng ứng chia sẻ của người dân thì trong tương lai không xa hình ảnh xe buýt sẽ trở nên thân thiện hơn và trở thành phương tiện giao thông quan trọng, không thể thiếu trong sự lựa chọn phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.