Xử lý ô nhiễm Kênh Ba Bò hơn 1.100 tỷ vẫn không khắc phục được ô nhiễm

(VOH) - Chiều nay 4/7, các đại biểu tập trung thảo luận về tình hình kinh tế-văn hóa-xã hội 6 tháng đầu năm 2017 và bàn giải pháp 6 tháng cuối năm 2017, thảo luận về các tờ trình thông qua tại kỳ họp Hội đồng nhân dân TPHCM.

Đánh giá về tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm, giải pháp 6 tháng cuối năm, đa phần đại biểu đánh giá cao kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, tuy nhiên để đạt chỉ tiêu đề ra là từ 8,4 đến 8,7% cần có sự nỗ lực nhiều hơn từ các đơn vị.

Đại biểu Nguyễn Hoàng Minh quận Tân Phú

Về chỉ tiêu phát triển 50.000 doanh nghiệp đến cuối năm 2017, hiện chỉ mới đạt hơn 20.000 doanh nghiệp. Nguyên nhân là việc vận động hộ kinh doanh cá thể chuyển sang thành lập doanh nghiệp chưa được chủ hộ kinh doanh quan tâm. Thêm nữa hiện nay thủ tục hành chính vẫn rườm rà, ứng dụng khoa học công nghệ trong doanh nghiệp chưa đạt yêu cầu đề ra.

Đại biểu Nguyễn Hoàng Minh quận Tân Phú kiến nghị: "Thời gian tới Ủy ban cần chỉ đạo mạnh mẽ hơn về thuế, ngân hàng để hộ kinh doanh thấy được ưu đãi khi chuyển đổi thành doanh nghiệp. Các hộ kinh doanh quan tâm nhất là khi chuyển thành doanh nghiệp, vốn bị đội lên do thuế, thanh tra kiểm tra".

Về lập lại trật tự lòng lề đường, đại biểu Nguyễn Văn Đạt quận Bình Tân đề xuất cần tạo chỗ buôn bán ổn định cho người dân như bố trí lộ giới.

Đại biểu Nguyễn Văn Đạt quận Bình Tân 

Đại biểu Lê Trương Hải Hiếu băn khoăn về quy hoạch nông nghiệp của TP. Theo ông, TP nên định hướng thế nào cho người nông dân để vừa tạo ra những sản phẩm an toàn vệ sinh, vừa có đầu ra ổn định, mang lại giá trị cao.

"Vấn đề người dân TP rất quan tâm là vấn đề vệ sinh thực phẩm, vậy thì TP định hướng cho người dân thế nào để xây dựng thương hiệu. Ví dụ thực phẩm xuất phát từ TP này là thực phẩm siêu sạch. Hiện nay đất chúng ta còn nhiều, 82.000 héc ta đất nông nghiệp để làm. Bây giờ nuôi heo thịt là heo hiệu, bò hiệu, rau hiệu phục vụ nhu cầu dân cư nào ăn đồ siêu sạch.

Ngoài việc hỗ trợ cho nông dân chuyển giao khoa học công nghệ, tiếp cận mô hình nông nghiệp mới như trước đây vẫn làm, thì tôi có suy nghĩ làm sao để xây dựng thương hiệu nông nghiệp của TPHCM như thế nào", ông Hiếu nói. 

Cũng về phát triển nông nghiệp, đại biểu Trần Quang Thắng cho rằng cần phát triển mô hình hợp tác xã nông nghiệp cùng với đó là ứng dụng công nghệ từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Về ùn tắc giao thông, ông Thắng đánh giá giải pháp cấm xe máy là khó khả thi, do đó cần phải phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng cho phù hợp.

"Không cấm được thì tạm thời thì chúng ta dùng xe điện nhưng xe điện có trở ngại là ắc quy kém, phải như xài được 10 năm thì đỡ. Có thể nghiên cứu khoa học làm thế nào thời gian sử dụng ắc quy tốt hơn và các phương tiện công cộng metro, xe buýt phải được đẩy mạnh đồng bộ. Đồng thời phải giải quyết vấn đề tư tưởng cho người dân, chứ để lâu chắc chắc không giải quyết được".

Một số kiến của cử tri cũng được đại biểu đề cập tại buổi thảo luận.

Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm quận Bình Tân bức xúc về vấn đề ô nhiễm ở Kênh Ba Bò qua 10 năm vẫn còn, trong khi kinh phí đầu tư xử lý rất lớn là hơn 1.100 tỷ. Câu trả lời của các đơn vị chức năng chưa thể thuyết phục được người dân:

"Người dân không quan tâm lỗi đó của ai, chỉ cần biết tiền đổ ra tại sao không khắc phục được ô nhiễm, giải pháp nào khắc phục triệt để. Nếu liên quan đến tỉnh bạn thì tại sao không phối hợp cùng nhau khắc phục ô nhiễm này.

Tôi nghĩ mùi hôi thối này vẫn sẽ tồn tại dù chúng ta đổ nhiều tiền vào đó, nếu doanh nghiệp vô ý thức và cơ quan quản lý xử lý thiếu trách nhiệm" .