Hoàn tất kết luận điều tra vụ Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm

(VOH) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã hoàn tất Kết luận điều tra, chuyển Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm.

Theo điều tra, bị can Nguyễn Phương Hằng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam đã lợi dụng 12 kênh mạng xã hội livestream xâm phạm bí mật đời tư, ảnh hưởng uy tín, danh dự của 9 cá nhân.

Hoàn tất kết luận điều tra vụ Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm 1
Bị can Nguyễn Phương Hằng tại trụ sở Công an

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh cũng truy tố Đặng Anh Quân (tiến sĩ luật, giảng viên Đại học), Huỳnh Công Tân (Trưởng phòng truyền thông Công ty cổ phần Đại Nam), Nguyễn Thị Mai Nhi (trợ lý của bà Nguyễn Phương Hằng), Lê Thị Thu Hà (nhân viên Công ty cổ phần Đại Nam).

4 người đều bị truy tố về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo Điều 331 Bộ luật Hình sự 2015.

Theo điều tra, bị can Nguyễn Phương Hằng đã lợi dụng 12 kênh mạng xã hội livestream xâm phạm bí mật đời tư, ảnh hưởng uy tín, danh dự của 9 cá nhân: ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), bà Ðặng Thị Hàn Ni (đang là bị can trong một vụ án khác mà Nguyễn Phương Hằng là bị hại), ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng), bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên) cùng chồng là Lê Công Vinh, ông Nguyễn Đức Hiển (nhà báo), bà Ðinh Thị Lan, bà Lê Thị Giàu. 

Bị can Nguyễn Phương Hằng khai các nội dung phát ngôn trên livestream và đăng tải trên Facebook về các cá nhân trên đều do bị can đọc trên internet, đọc báo và "nằm mơ," chưa được kiểm chứng và không có cơ sở chứng minh.

Bị can Nguyễn Thị Mai Nhi đã tạo lập 8 tài khoản mạng xã hội TikTok và tạo tài khoản Facebook cá nhân "Hoàng Nhi" để đăng thông báo lịch phát sóng các buổi livestream và đăng các bài viết theo yêu cầu của bị can Hằng. 

Bị can Lê Thị Thu Hà tham gia sắp xếp góc máy quay, sân khấu để hỗ trợ bị can Hằng livestream; lập tài khoản Facebook "Ha Lee" để thông báo lịch phát sóng các buổi livestream và đăng tải bài viết theo yêu cầu của bị can Hằng.

Bị can Huỳnh Công Tân sử dụng laptop và máy quay của Công ty Ðại Nam để livestream các buổi nói chuyện của bị can Hằng và phát trực tiếp qua mạng xã hội YouTube.

Tân làm nhiệm vụ đọc lại các bình luận, dẫn chương trình cho các buổi livestream của bị can Nguyễn Phương Hằng.

Ba bị can này khai nhận làm những việc này theo sự chỉ đạo của bị can Hằng.

Có vai trò "cố vấn pháp lý," bị can Đặng Anh Quân tham gia livestream cùng bị can Nguyễn Phương Hằng 11 buổi từ tháng 10/2021-3/2022, trong đó có một số nội dung chưa đủ cơ sở xử lý hình sự, tuy nhiên vẫn có một số nội dung đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm cá nhân.

Các buổi livestream của Nguyễn Phương Hằng tại Thành phố Hồ Chí Minh có lượt xem nhiều nhất có đến 610.355 lượt xem, 14.000 lượt thích và 5.021 lượt bình luận.

Tại Bình Dương, các buổi livestream của bị can Nguyễn Phương Hằng có người xem nhiều nhất lên đến 926.000 lượt xem, 41.000 lượt thích và 32.000 lượt bình luận.