“Non sông liền một dải” lần thứ 27 năm 2015

(VOH) - Sáng 11/4, tại TP Hà Nội, Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TPHCM - “Non sông liền một dải” lần thứ 27 năm 2015 đã khai mạc đầy sôi nổi và hào hứng, với chặng đầu tiên đua 25 vòng quanh hồ Hoàn Kiếm, cự ly 42,5 km.

* Tay đua Lê Nguyệt Minh (Mathasium TPHCM) thâu tóm cả áo Vàng và áo Xanh sau chặng đầu tiên.

Đặc biệt năm nay, cuộc đua được đưa vào chương trình Lễ quốc gia chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2015).

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận (phải) trao cờ lệnh xuất phát cho ông Nguyễn Quý Hòa, Tổng GĐ Đài truyền hình TPHCM, Trưởng Ban tổ chức Cuộc đua. Ảnh: H.Lĩnh

Cuộc đua năm nay thu hút hơn 80 cua rơ đến từ 12 CLB mạnh trên cả nước tham gia tranh tài, gồm Hà Nội, VUS TPHCM, Mathasium TPHCM, Quân khu 7, Hạt ngọc trời An Giang, Dược Domesco Đồng Tháp, Dogarlic Đồng Tháp, ADC Truyền hình Vĩnh Long, Thanh Sơn Hóa Nông, VTV Cần Thơ, BTV Bình Dương và Bến Tre. Hầu hết những gương mặt nổi bật của làng xe đạp Việt Nam đều tham gia tranh tài.

Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Lê Khánh Hải phất cờ xuất phát chặng khai mạc. Ảnh: H.Lĩnh

Chặng đầu tiên sau lễ khai mạc sáng nay đã diễn ra rất hấp dẫn và quyết liệt với sự vượt trội của ê-kip TPHCM. Tay đua Lê Nguyệt Minh (đội Mathasium TPHCM) đã thâu tóm cả áo vàng lẫn áo xanh tổng sắp khi một mình cán đích đầu tiên trong sự cổ vũ nhiệt tình của người dân thủ đô cũng như du khách.

Phần lớn thời gian thi đấu, Lê Nguyệt Minh luôn nằm trong nhóm hai bất chấp sự tấn công của các đối thủ. Cự ly ngắn nên các tay đua thi đấu với tốc độ rất cao và dù đoàn đua liên tục bị tách tốp nhưng khoảng cách giữa các tay đua dẫn đầu với nhóm thứ hai không quá 30 giây. Ở vòng đua cuối cùng, đồng đội của Lê Nguyệt Minh tung hết sức đưa anh về đích, đẩy tốc độ đoàn đua lên rất cao, có khi hơn 50km/h. Tại đích đến, Lê Nguyệt Minh đã tung nước rút thần tốc để một mình lao lên cán mức trước tiên với thời gian 1 giờ 25 giây, đạt tốc độ trung bình 42,207km/h. Cán mức ở các vị trí tiếp theo cũng là những tay đua TPHCM trong màu áo đội VUS TPHCM là Trương Nguyễn Thanh Nhân và Nguyễn Trường Tài.

Lê Nguyệt Minh giành cả áo vàng và áo xanh sau chặng đầu tiên. Ảnh: H.Lĩnh

Với chiến thắng này, Lê Nguyệt Minh tạm giữ cả hai chiếc áo Vàng và áo Xanh tổng sắp của giải sau chặng đầu tiên. Ngoài ra, các tay đua TPHCM cũng chiếm ngôi đầu bảng tổng sắp đồng đội.

Cả 3 vị trí dẫn đầu chặng 1 đều thuộc về các tay đua TPHCM. Ảnh: H.Lĩnh

Ngày 12/4, giải sẽ tiếp tục chặng thi đấu thứ hai từ TP Hà Nội đi TP Thanh Hóa có lộ trình dự kiến 155km. Các tay đua thi đấu tất cả 19 chặng với tổng lộ trình gần 2.100 km, dọc theo chiều dài đất nước, dự kiến kết thúc tại Thành phố mang tên Bác đúng ngày 30/4 lịch sử như truyền thống hàng năm. Với sự tài trợ chính của Tập đoàn Hoa Sen, cuộc đua năm nay có tổng số tiền thưởng là 1 tỷ đồng, riêng áo vàng chung cuộc được 100 triệu.

Trên hành trình “Non sông liền một dải” năm nay, đoàn đua sẽ đến viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, dâng hương tại Nghĩa trang đường 9… Đặc biệt, năm nay với sự đồng hành của nhà tài trợ chính Tôn Hoa Sen, nhà tài trợ sẽ trao tặng gần 200 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học tại các địa phương đoàn đua đi qua. UBND TPHCM cũng trao tặng thêm 100 chiếc xe đạp cho các học sinh nghèo.