7 lý do du lịch Sapa trong kỳ nghỉ lễ

(VOH) - Sapa ẩn chứa bao điều kỳ diệu của cảnh sắc thiên nhiên và con người. Cho dù là đi cùng với ai thì Sapa vẫn luôn xứng đáng là địa điểm nên được check-in ít nhất một lần trong đời.

Nằm phía Tây Bắc Tổ quốc, Sapa là một trong những điểm đến nổi tiếng với nhiều danh lam thắng cảnh đẹp như: Cổng trời, thác bạc, bản cát cát, núi Hàm Rồng, vườn Lan... những địa danh tình yêu khiến cho bạn thêm yêu cuộc sống hay khám phá những điểm đến di tích như nhà thờ đá, bãi đá cổ,…

Đến với "Thành phố trong sương", bạn sẽ được thả hồn vào những cảnh sắc thơ mộng của thiên nhiên, cảm nhận vẻ đẹp lung linh của thị trấn khi về đêm và được tìm hiểu về cuộc sống, văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số.

Bản Tả Van

Bản Tả Van.

1. Cảnh sắc "mê hồn"

Có thể nói, Sapa là địa điểm du lịch có cảnh quan thiên nhiên đẹp nhất vùng núi Tây Bắc với đỉnh Fansipan của dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ. Không chỉ nổi tiếng với những thửa ruộng bậc thang uốn lượn - được vinh danh là một trong những thửa ruộng bậc thang kì vĩ nhất thế giới, những phiên chợ tình, mà Sapa còn nổi danh với lễ hội độc đáo mang đậm phong tục tập quán của hơn 30 dân tộc thiểu số, đã tạo nên một bức tranh Sapa muôn màu, muôn sắc.

Em bé dân tộc H'Mông

Em bé dân tộc H'Mông.

2. Miền cao nguyên với 4 mùa trong ngày

Nằm ở độ cao 1.650 m và có rừng bao phủ, Sapa có khí hậu trong lành mát mẻ, mang nhiều sắc thái. Đến đây, du khách có thể trải nghiệm thời tiết của cả 4 mùa trong ngày với mùa xuân vào buổi sáng, trưa dần chuyển sang hạ với nắng nhẹ, buổi chiều có mây và sương xuống mang lại cảm giác se lạnh và ban đêm là sự rét buốt của mùa đông.

Buổi sáng của thị trấn Sapa

Buổi sáng của thị trấn Sapa.

3. Chinh phục nóc nhà Đông Dương - Đỉnh Fansipan

Đỉnh Fansipan nằm trên dãy Hoàng Liên Sơn cao 3.143 m. Việc chinh phục nóc nhà Đông Dương là ước mơ của rất nhiều người. Hãy một lần thử cảm giác băng qua rừng trúc, các đoạn đá dốc đứng đầy nguy hiểm theo sự dẫn đường của người dân tộc Mông, Dao. Trên đường lên đỉnh núi, du khách sẽ được khám phá hệ động thực vật và thiên nhiên kỳ thú. Hoặc du khách có thể chọn đi cáp treo và chỉ mất 15 phút để lên đến đỉnh Fansipan. Đây là tuyến cáp treo ba dây hiện đại nhất thế giới. Nó đã giúp hàng chục nghìn du khách đặt chân tới chiêm ngưỡng, khám phá, chinh phục nóc nhà cao nhất Đông Dương nếu không tự tin và đủ sức khỏe đi đường bộ.  

Đỉnh Fansipan

Đỉnh Fansipan

4. Khám phá bản làng

Du lịch đi bộ ở Sapa sẽ mang lại cho du khách những trải nghiệm không thể quên. Sapa là một trong những địa điểm du lịch đi bộ dài nhất trên thế giới. Đến Sapa sẽ có khi bạn đi bộ cả chục km, đi bộ từ sáng tới chiều, đi qua thị trấn, những bản làng, qua cánh đồng lúa, con suối nhỏ, cây cầu…đi bộ để quan sát và tìm hiểu kỹ hơn về cuộc sống, văn hóa của người dân bản địa nơi đây. Những địa điểm du lịch đi bộ hấp dẫn có thể kể đến: phố cổ Sapa, bản Cát Cát, thung lũng Mường Hoa, Tả Van, Tả Phìn, Lao Chải,...

Những đồng ruộng bậc thang uốn lượn quanh co ở bản Tả Van

Những đồng ruộng bậc thang uốn lượn quanh co ở bản Tả Van.

Nếu đi vào dịp cuối năm, du khách còn có cơ hội tham gia những lễ hội độc đáo như: hội Roóng Poọc của người Giáy, Tết nhảy của người Dao Tả Van, lễ quét làng vào ngày ngọ, ngày mùi của người Xá Phó,...  

Các mặt hàng thổ cẩm được bán ở bản Cát Cát

Các mặt hàng thổ cẩm được bán ở bản Cát Cát.

5. Chợ phiên cuối tuần

Đến Sapa, du khách không thể bỏ qua các phiên chợ cuối tuần bởi nó mang đậm bản sắc của đồng bào bản địa. Đây cũng là một trong những "đặc sản" của du lịch nơi đây. Nổi tiếng nhất phải kể đến chợ Cốc Ly, chợ Mường Hum, chợ Bắc Hà - nơi mà hoạt động trao đổi, buôn bán những mặt hàng đặc trưng như: thổ cẩm, gia súc, gia cầm,... diễn ra vô cùng nhộn nhịp.

Ngoài bán hàng, người dân tộc còn tranh thủ may vá

Ngoài bán hàng, người dân tộc còn tranh thủ may vá.

6. Ẩm thực độc đáo

Có thể cũng bởi khí hậu lạnh nên ở Sapa, bất cứ món gì cũng đều được đem ra để nướng. Từ trứng gà, trứng vịt, thịt xiên, rau cải quấn thịt, cơm lam, chân - cánh gà tới ngô, khoai và nhiều món đặc biệt do chính người dân Sa Pa tự nghĩ ra.

Sapa thật sự gây ấn tượng mạnh với văn hóa ẩm thực độc đáo, khó phai cho du khách khi đặt chân đến thị trấn xinh đẹp trong mây này, với cá hồi nướng, thịt lợn cắp nách, thịt lợn hun khói, thắng cố, đồ nướng và đặc biệt các món chế biến từ rau xanh bởi màu sắc tươi nguyên và hương vị đậm đà trên từng món ăn.  

Món nướng đặc trưng ẩm thực của Sapa

Món nướng đặc trưng ẩm thực của Sapa. 

7. Dịch vụ đa dạng, giá cả hợp lý

Nghỉ lại Sapa, du khách có thể lựa chọn loại dịch vụ phù hợp và yêu thích: Du lịch nghỉ dưỡng, du lịch khám phá. Khách sạn tại Sapa khá phong phú với dịch vụ tương đối tốt và giá cả hợp lý. Khách sạn từ 1 sao đến 5 sao tại Sapa có giá phòng khá ổn định. Resort thì có nhiều mức giá khác nhau, trung bình từ 1 đến 5 triệu/đêm. Nếu muốn một không gian ấm cúng, đơn giản, du khách có thể chọn ở Homestay với giá thuê một phòng chỉ 500 ngàn/đêm.

Lưu ý: Du lịch Sapa, du khách tránh đi giày cao gót, quần bó, thay vào đó nên đi giày thể thao, quần rộng thoải mái và mang theo mũ…Nếu không đi vào mùa đông, ban ngày không cần thiết phải mang áo quá ấm và chỉ nên chú ý mặc ấm vào buổi tối.

Sapa là một điểm đến dành cho mọi tầng lớp chỉ cần bạn thích là có thể đi. Còn ngại ngần gì nữa, hãy xách ba lô lên và đi du lịch Sapa trong dịp lễ dài 5 ngày đã rất gần kề.