Đường hoa Nguyễn Huệ tết Kỷ Hợi 2019 có gì mới lạ?

(VOH) - Những hình ảnh phối cảnh đầu tiên của đường hoa Nguyễn Huệ 2019 vừa được công bố cho thấy công nghệ sẽ là một trong những điểm nhấn bên cạnh tính nghệ thuật của đường hoa.

Đường hoa có heo đất nghĩa tình

Hình ảnh quen thuộc với bao thế hệ người Việt sẽ xuất hiện trên đường hoa: bỏ ống heo - nuôi heo đất. 6 chú heo đất nghĩa tình sẽ xuất hiện tại 6 vị trí đặc biệt dọc đường hoa. Bắt đầu từ hai đảo nhỏ cổng đường hoa, chú heo đỏ trên lưng mang họa tiết mai vàng và biểu tượng đồng tiền với tên gọi thân thương - Nuôi heo đất "Tết làm điều hay, chung tay đóng góp cho học sinh nghèo TP"

Đường hoa có hoa đào, tái hiện kênh đào Charner

Năm nay, thay vì tập trung vào hoa mai như mọi năm, khu vực Tượng đài Bác được kết hợp giữa hoa mai và hoa đào. Những chậu mai được bố trí hai bên tạo thành đường dẫn từ đường hoa hướng về phía tượng đài, dọc hai bên Tượng đài Bác và bọc vòng ra phía sau là những cây đào hồng bắt đầu bung nhụy khoe hương. Cả khu vực được trang trí chăm chút, tạo nên không gian ngày tết ấm tình dân tộc, giản dị trong sự tôn nghiêm và trang trọng của khu vực Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đường hoa năm nay tái hiện một phần kênh đào nổi tiếng Charner ngay chính nơi nó từng hiện diện.

Đường hoa sẽ tái hiện những chiếc thuyền chở đầy hoa trái nương theo con sóng cách điệu bằng tre - nứa, xuôi dòng cập bến. Khi màn đêm buông xuống, những cuộn sóng được thắp sáng như ánh trăng rọi sáng dòng kênh ngày nào, bầu bạn cùng thuyền chở hương Xuân.

Từ thời Chúa Nguyễn năm 1790, đại lộ Nguyễn Huệ là Kênh Lớn hay Kênh Chợ Vải. Sau nhiều lần đổi tên, năm 1887, nơi đây được san lấp hợp cùng con đường hai bên tạo thành đại lộ Charner. Năm 1956, đại lộ Charner lại đổi tên là đại lộ Nguyễn Huệ, trở thành chợ hoa, tập trung hoa Tết nổi tiếng của Sài Gòn. Sau đó, chợ hoa được dời tới địa điểm mới và từ năm 2004, Đường hoa Nguyễn Huệ lần đầu tiên xuất hiện, trở thành nơi du Xuân của người dân TP HCM và du khách tứ phương mỗi độ Xuân về.

Các phân đoạn chính của đường hoa Nguyễn Huệ 2019

Ba phân đoạn chính của Đường hoa: Thành phố nghĩa tình giàu bản sắc, Thành phố thông minh (Thành phố của tương lai) và Đô thị sáng tạo.

Phân đoạn đầu tiên của đường hoa 2019 “Thành phố nghĩa tình giàu bản sắc” tràn ngập sắc xuân với đủ sắc hoa, bánh chưng, bánh tét, ngũ quả đón xuân, dưa hấu đỏ cùng những chú heo tươi vui từ cặp mắt tròn xoe đến đôi má phúng phính. Những chú heo mang trên mình họa tiết mô phỏng lợn đông hồ nổi tiếng trong tranh của Việt Nam hay họa tiết hoa cách điệu đủ màu sắc hòa quyện trên nền hoa xuân.

Ngay giao lộ Huỳnh Thúc Kháng - Nguyễn Huệ là phân đoạn hai với tên gọi "TP thông minh". Mở đầu tiểu cảnh "Chong chóng ước mơ" là đảo linh vật với ba chú heo lớn mang hình vẽ thể hiện ước mơ về hạnh phúc gia đình, ngôi trường thân yêu, tình bạn thân thiết và xã hội thanh bình. Đại cảnh "Internet vạn vật" với những quả cầu, hình khối đa giác gắn kết với nhau mang hai sắc thái khác nhau trong cùng một ngày. Bên cạnh đó, các đại tiểu cảnh "Không gian ba chiều", "Vườn kết nối", "Robot thân thiện", "Cây thông minh" đều cho thấy sự hiện diện của công nghệ trong đời sống hiện nay góp phần làm cho cuộc sống thêm tiện ích, phong phú, mang lại những cải thiện trong đời sống của con người.

Từ giao lộ Nguyễn Huệ - Ngô Đức Kế, phân đoạn ba "Đô thị sáng tạo" thể hiện sự đổi mới toàn diện của TP như "Nông nghiệp thông minh" áp dụng phương pháp canh tác mới thân thiện với môi trường và sức khỏe người tiêu dùng, môi trường sống ngày càng được quan tâm, giáo dục đào tạo được đầu tư, mở ra cánh cửa "Tri thức trẻ thơ" cho thế hệ tương lai.

Năm nay, Đường hoa Nguyễn Huệ sẽ có chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh - Khát vọng vươn xa” bố trí trên tổng chiều dài 720m. Cổng chào đường hoa năm nay thể hiện biểu tượng linh vật của năm là đại gia đình Hợi với 9 thành viên cùng nhau đi chơi tết, sắm tết ở chợ Bến Thành. Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Kỷ Hợi 2019 sẽ chính thức khai mạc vào tối 2/2 và hoạt động cho đến hết ngày 8/2/2019.