Nguyễn Bích Trà biểu diễn Sheherazade của Rimsky - Korsakov

(VOH) - Nghệ sĩ Piano Nguyễn Bích Trà sẽ là ngôi sao trong chương trình hòa nhạc Sheherazade của Rimsky-Korsakov diễn ra vào lúc 20h ngày 19/10/2018 tại Nhà hát Thành phố.

Sheherazade là tên một nhân vật trong câu chuyện xứ Ba Tư ngàn lẻ một đêm. Câu chuyện kể về một vị vua độc tài sẽ ban cái chết cho những cô dâu của mình chỉ sau một đêm để tránh việc họ không chung thủy. Sheherazade cũng là một trong số những cô dâu đó nhưng cô có cách làm hoãn cái chết của mình lại bằng cách kể cho vị vua nghe những câu chuyện có kết thúc vào tối hôm sau. Sau khi cô kể 1000 câu chuyện và đến câu chuyện thứ 1001, vị vua đã đồng ý miễn chết cho tất cả các cô dâu và cưới nàng làm vợ.

Nhà soạn nhạc người Nga Nikolai Rimsky-Korsakov ban đầu muốn chia tác phẩm thành 4 chương và đặt tên cho mỗi chương ứng với tên câu chuyện trong Nghìn lẻ một đêm. Nhưng lúc sau ông đã loại bỏ ý định này vì ông cho rằng “Tôi muốn người nghe không áp đặt những ấn tượng của mình vào những câu chuyện phương Đông kì bí”. Tuy nhiên chương thứ ba lại thể hiện rõ hình ảnh một vị vua và nàng Sheherazade trẻ tuổi với giai điệu vô cùng lãng mạn và dĩ nhiên giai điệu này đã trở nên vô cùng nổi tiếng sau đó.

Nhạc trưởng của buổi hòa nhạc sẽ là Christopher Zimmerman. 

Nhạc trưởng của buổi hòa nhạc sẽ là Christopher Zimmerman. 

Nhạc trưởng của buổi hòa nhạc sẽ là Christopher Zimmerman, ông hiện là Giám đốc âm nhạc của Dàn nhạc Giao hưởng Fairfax, Fairfax, Virginia, gần Washington DC. Fairfax đã được bầu chọn là Dàn nhạc Giao hưởng Cổ điển xuất sắc nhất năm 2013 tại Giải thưởng Âm nhạc Bang Washington.

Buổi hòa nhạc sẽ bắt đầu bằng Khúc mở đầu và Allegro cho dàn dây của Adward Elgar. Tác phẩm này được biểu diễn bởi tứ tấu dây và dàn dây. Tứ tấu dây bao gồm nghệ sĩ Tăng Thành Nam và Lê Minh Hiền (violin), Phạm Vũ Thiên Bảo (viola) và NSƯT Nguyễn Tấn Anh (cello). Bốn nghệ sĩ này cũng đã vừa trình diễn rất thành công trong buổi Hòa nhạc Thính phòng diễn ra vào ngày 9/10.

Sau tác phẩm của Elgar, dàn nhạc sẽ biểu diễn bản Concerto cung Fa dành cho Piano và dàn nhạc của George Gershwin. Nghệ sĩ độc tấu piano sẽ là Nguyễn Bích Trà, thường được biết với tên là Trà Nguyễn. Cô biểu diễn lần đầu tiên tại Nhà hát lớn Hà Nội khi mới 10 tuổi và hiện tại cô đang sống tại London.

Nghệ sĩ Piano Nguyễn Bích Trà sẽ là ngôi sao trong chương trình hòa nhạc Sheherazade của Rimsky-Korsakov

Nghệ sĩ Piano Nguyễn Bích Trà sẽ là ngôi sao trong chương trình hòa nhạc Sheherazade của Rimsky-Korsakov

Bản Concerto dành cho Piano của Gershwin được đặt hàng sau đêm diễn bùng nổ ở New York với tên gọi Rhapsody in Blue và được biểu diễn lần đầu tiên bởi Dàn nhạc Giao hưởng New York năm 1925 và chính tác giả là nghệ sĩ độc tấu Piano. Tác phẩm là sự kết hợp của các chất liệu blues, ragtime và Charleston, điều này khá mới mẻ với thể loại âm nhạc cổ điển. Các nhà phê bình thì cho rằng đây là một tác phẩm ở đâu đó giữa một bản Concerto cổ điển và một bản jazz.

Chương trình hợp tác với Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị - Hội Hữu nghị Việt Mỹ với giá vé từ 200 - 650.000 và ưu đãi cho sinh viên với mức giá 80.000 VNĐ.

Gợi ý diện trang phục tinh khôi như hoa hậu Đỗ Mỹ Linh - Đỗ Mỹ Linh là một trong số những hoa hậu chiếm được rất nhiều cảm tình của đồng nghiệp trong showbiz lẫn người hâm mộ.  
Phim chiếu rạp mới - Sói Cô Độc: Cuộc tái xuất màn ảnh ấn tượng của Bruce Willis - Trong tháng 10 vốn được dành cho các bộ phim kinh dị thì sự xuất hiện của phim hành động thuần túy Sói cô độc (tựa gốc: Reprisal) chính là món ăn đổi vị lý tưởng để giải trí.