Chờ...

Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Tòng qua đời

(VOH) - Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Tòng - một trong những cây đại thụ của sân khấu cải lương đã qua đời tại nhà riêng vào khoảng 10 sáng nay (22/9), hưởng thọ 69 tuổi.

NSND Thanh Tòng và con gái Quế Trân. Ảnh: Dân trí

NSND Thanh Tòng tên thật là Nguyễn Thanh Tòng, sinh năm 1948 tại Sài Gòn. Sinh ra và lớn lên trong một gia tộc chuyên về cải lương tuồng cổ, nghệ sĩ nhân dân Thanh Tòng sớm bộc lộ năng khiếu, sự thông minh, nhanh nhạy, ông có những bước đi và thành công rất nhanh trong nghề.

Ba tuổi ông bắt đầu theo nghề hát, 6 tuổi diễn vở “San Hậu”, 10 tuổi đã đóng vai Lữ bố trong đoàn Đồng Ấu Minh Tơ, 11 tuổi được các ký giả Sài Gòn phong tặng danh hiệu “thần đồng sân khấu”, đến năm 17 tuổi ông đã là 1 nghệ sĩ đa năng, toàn diện khi có thể hóa thân vào đủ các thể loại vai: văn, võ, trung thần – nịnh thần, lão mùi… Kể cả các tính cách độc, độc mùi và vai giả nữ với đủ các điệu bộ vũ đạo của: đào văn, đào võ…

Ông được xem là hậu duệ xuất sắc đời thứ tư trong dòng họ tính đến nay đã có 6 đời theo nghiệp hát.

NSND Thanh Tòng không những là một diễn viên giỏi mà ông còn là một soạn giả, đạo diễn được công chúng yêu mến bởi dấu ấn đẹp của nhiều tác phẩm sân khấu như: Câu thơ yên ngựa, Tô Hiến Thành xử án, Má hồng soi kiếm bạc, Ngọn lửa Thăng Long, Gió lộng bến Bình Than, Dưới cờ Tây Sơn,…

Cùng với nhiều nghệ sĩ khác, ông được xem là bậc đại thụ của sân khấu, đã có nhiều đóng góp cho sân khấu cải lương nước nhà.

Tang lễ của NSND Thanh Tòng sẽ được tiến hành tại nhà riêng, số 12 đường 26 khu dân cư Him Lam Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh. Lễ viếng từ lúc 21 giờ ngày 22/9, lễ động quan lúc 6 giớ 15 phút ngày 24/9. An táng tại Hoa Viên nghĩa trang Gò Đen.