Tiêu điểm: Tin tức EURO 2024

Chùa Xiêm Cán: Nét văn hóa Khmer vùng Tây Nam bộ

VOH - Cách trung tâm TP Bạc Liêu khoảng 7km, chùa Xiêm Cán tuy không phải là ngôi chùa Khmer cổ nhất khu vực nhưng là nơi thu hút đông đảo khách du lịch khi đến miền đất địa đầu này.

Chùa Xiêm Cán (còn có tên tiếng Khmer là Komphisako) cách trung tâm thành phố Bạc Liêu khoảng 7km về hướng Đông, tọa lạc tại ấp Biển Đông B, xã Vĩnh Trạch Đông (tỉnh Bạc Liêu). Theo ghi chép trên bia đá được tạc bằng chữ Khmer cổ, chùa Xiêm Cán được khởi công xây dựng năm 1887 đến nay đã 137 tuổi. 

Chùa Xiêm Cán: Nét văn hóa Khmer vùng Tây Nam bộ 1
Cổng chính vào chùa Xiêm Cán - Ảnh: baclieu.gov.vn

Chùa có diện tích ban đầu là 4.500 m², khuôn viên hiện nay là 4ha. Đây là ngôi chùa cổ đã trải qua 9 đời trụ trì. Thượng tọa Dương Quân là trụ trì đương nhiệm. Xiêm Cán không phải là ngôi cổ tự lâu đời nhất, cũng chưa phải là chùa lớn nhất nhưng về vẻ đẹp tráng lệ và quy mô, ngôi chùa này luôn là điểm đến được yêu thích bậc nhất Bạc Liêu.

Hơn một thế kỷ hình thành và phát triển, chùa Xiêm Cán là trung tâm sinh hoạt văn hóa tâm linh, văn hóa nghệ thuật của người Khmer trong khu vực. Chùa Xiêm Cán nói riêng và tất cả các ngôi chùa thuộc hệ thống chùa Khmer Nam bộ nói chung mang đậm dấu ấn kiến trúc Angkor Khmer – Campuchia.

Ngôi chùa là một quần thể kiến trúc với nhiều hạng mục như: tường rào bao quanh, cổng chùa, ngôi chính điện cao 36,3m với 100 cột, tháp chuông, khu mộ tháp,… tất cả đều quay về hướng chính Đông. Theo triết lý Phật giáo Nam Tông của người Khmer, hướng Đông tượng trưng cho con đường hành pháp của Đức Phật đi từ Tây sang Đông.

Chùa Xiêm Cán: Nét văn hóa Khmer vùng Tây Nam bộ 2
Toàn cảnh chùa Xiêm Cán - Ảnh: baclieu.gov.vn

Chùa Xiêm Cán còn là nơi lưu giữ nhiều nét văn hóa trong đời sống tâm linh của đồng bào Khmer. Chùa hiện đang bảo quản bộ sách Khmer cổ dày đến 70 trang được viết trên lá cây thốt nốt hay giảng đường cổ với những quyển truyện kể dân gian từ thời xưa cũ.

Không chỉ mang phong cách văn hóa, nghệ thuật lẫn kiến trúc độc đáo, mà từ khi chùa Xiêm Cán được công nhận là “Điểm du lịch tiêu biểu Đồng bằng sông Cửu Long” năm 2022, nơi đây trở thành điểm đến nổi bật trong hình trình các tour du lịch. 

Chùa Xiêm Cán: Nét văn hóa Khmer vùng Tây Nam bộ 3
Trình diễn điệu múa dân gian Khmer tại chùa Xiêm Cán - Ảnh: báo Văn Hóa

Theo bà Trần Thị Lan Phương, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể Thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu, nhằm gìn giữ và phát huy tiềm năng du lịch của chùa Xiêm Cán, tỉnh sẽ tuyên truyền người dân nâng cao nhận thức, tư duy về phát triển du lịch cộng đồng gắn với phát huy các giá trị văn hóa Khmer.

Bên cạnh đó, khuyến khích sự tham gia của cộng đồng địa phương vào các hoạt động đầu tư để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ chất lượng; kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư cơ sở hạ tầng dẫn đến các điểm du lịch lân cận nhằm tạo sự liên kết, bổ trợ cho sản phẩm du lịch cộng đồng chùa Xiêm Cán…