Triển lãm “Hoài niệm”- 50 năm tuổi nghề của họa sĩ, nhà giáo Phan Hoài Phi

(VOH) - Sáng 24/ 9, tại Không gian Nghệ thuật Trường Đại học Mỹ thuật TP. HCM, số 5 Phan Đăng Lưu phường 3 quận Bình Thạnh diễn ra Triển lãm tranh với chủ đề “Hoài niệm”.

Triển lãm giới thiệu 75 bức tranh sơn dầu, kí họa bút sắt của họa sĩ, nhà giáo Phan Hoài Phi nhân kỷ niệm 75 năm tuổi đời và 50 năm tuổi nghề của ông.

Đây là cuộc Triển lãm đặc biệt do Trường Đại học Mỹ thuật TPHCM  tổ chức cho họa sĩ Hoài Phi, thay lời cảm ơn dành tặng người Thầy đã có công đào tạo, hướng dẫn nhiều thế hệ sinh viên của Trường. Rất nhiều người trong số đó đã trở thành những họa sĩ có tên tuổi như Bùi Tiến Tuấn, Liêu Nguyễn Hướng Dương, Phan Vũ Linh...Đây cũng là cuộc Triển lãm khai trương Không gian Nghệ thuật mới được cơi nới để trở thành địa điểm giới thiệu tác phẩm của các Nghệ sĩ đến với công chúng và các Nhà sưu tập.

Họa sĩ Phan Hoài Phi sinh năm 1945 tại Phố Hiến, Hưng Yên, một trong những thương cảng cổ của Việt Nam. Ông nổi tiếng với những sáng tác về đề tài chân dung, phong cảnh, đặc biệt là vẻ đẹp của người phụ nữ. Trưởng thành trong chiến tranh, ông có những tác phẩm rung động về cuộc sống người lính, trong lửa đạn cũng như trong hòa bình. Họa sĩ Phan Hoài Phi hiện là Hội viên Hội Mỹ thuật VN, Hội viên Hội Mỹ thuật TPHCM. Ông tham gia giảng dạy tại Đại học Mỹ thuật TP HCM từ năm 1984 đến khi nghỉ hưu vào năm 2005. Sau đó, ông vẫn đều đặn sáng tác và cho ra đời nhiều tác phẩm ấn tượng như: Bùi Xuân Phái, 12 con Giáp, năm Dậu…

Họa sỹ bộc bạch: "Đây là lần đầu tiên sau 50 năm làm nghề bản thân mới có một lần triển lãm tranh riêng của mình. Tôi rất cảm động trước sự hỗ trợ nhiệt tình của các đồng nghiệp, các thế hệ học trò của mình. Tôi rất hạnh phúc. Triển lãm này gần như là gói ghém tất cả tình cảm của tôi trong quá trình hoạt động mỹ thuật từ thời chiến tranh cho tối thời bình và cho tới sau này nữa. Mỗi một vùng miền đất nước đi qua thì tôi lại ghi chép lại. Cho nên nó trở thành một kỷ niệm hết sức quý báo đối với con người và đất nước Việt Nam”. 

triển lãm tranh Hoài Niệm, Phan Hoài Phi, ngày 24 tháng 9 năm 2020
Một góc triển lãm tranh “Hoài Niệm”

Trong suốt cuộc đời hoạt động sáng tạo, họa sĩ Hoài Phi từng đạt Huy chương đồng Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc về đề tài Lực lượng vũ trang (tác phẩm “Kỉ niệm chiến khu” sáng tác năm 1992. Giải C Triển lãm Mỹ thuật Khu vực TP HCM với bức “Trưa Karic” sáng tác năm 1985. Tranh vẽ phụ nữ khỏa thân của ông được nhiều Nhà sưu tập trong và ngoài nước chọn mua và giới thiệu. Tranh của ông hiện có trong Bảo tàng Mỹ thuật Quốc gia, Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Bảo tàng miền Đông Nam bộ. 

Tri ân về người thầy đã từng dạy dỗ và dìu dắt mình, thạc sỹ mỹ thuật, giảng viên ngành hội họa, khoa mỹ thuật tạo hình Trường đại học Mỹ thuật TPHCM Đặng Minh Thế chia sẻ:” Cách nhận xét của thầy về học trò của mình rất duyên dáng, dùng hình ảnh rất chân thật để đánh giá các bài vẽ của học trò. Bằng kinh nghiệm và tài năng của mình, thầy đã mở ra cách cửa cho con đường mỹ thuật cho bản thân tôi. Giúp tôi đạt thành tích tốt trong học tập. Xem lại  tranh của thầy cho chúng ta nhận thấy rất rõ về sự tính toán về bố cục, từ những mãng hình và sắc độ. Từ những chủ đề đặt vào con người, bối cảnh. Điều đó nói lên sự chăm chút tỉ mỹ cho đứa con tinh thần của mình. Đó là một điều mà chúng ta học tập từ thầy để truyền lại cho thế hệ học trò của mình. Đó chính là kiến thức cơ bản nhất để làm nghề”.

Hiện nay, họa sĩ Phan Hoài Phi mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối, tuy nhiên, tình yêu với hội họa vẫn thôi thúc ông gắn kết với nghề bằng cuộc Triển lãm đánh dấu 75 năm tuổi đời, giới thiệu thành quả nghệ thuật trong suốt chặng dài 50 năm qua, “Hoài Niệm”.

Triển lãm diễn ra từ ngày 24/9 đến 6/10/2020 tại Không gian Nghệ thuật, Trường Đại học Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, số 5 Phan Đăng Lưu phường 3 quận Bình Thạnh (Lầu 1 khu Nhà học Thực hành).

Xem thêm: